Liên quan đến việc bố trí chỗ ở cho các hộ dân bị thu hồi đất tại khu vực hai tuyến đường kết nối với cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long thành, UBND tỉnh Đồng Nai cùng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã thống nhất gửi văn bản kiến nghị Chính phủ cho phép bố trí tái định cư vào khu Lộc An - Bình Sơn.

Thống nhất phương án tái định cư tại 2 tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành

Sẽ chậm tiến độ nếu chọn phương án khác

Được biết, theo dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã được phê duyệt hồi tháng 11/2020, ngoài các công trình phục vụ hoạt động của sân bay Long Thành còn có 2 tuyến đường giao thông kết nối gồm tuyến đường số 1 và 2. Trong đó, tuyến đường số 1 dài 3,8 km, phân chia 6 làn xe, nối từ quốc lộ 51 đến sân bay Long Thành. Tuyến số 2 dài 3,5 km, phân chia 4 làn xe, bắt đầu từ đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, kết nối trực tiếp vào tuyến số 1 (trùng với tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, song hành cùng quốc lộ 51).

Chính phủ giao UBND tỉnh Đồng Nai chịu trách nhiệm bồi thường, giải phóng 136 ha mặt bằng, bố trí tái định cư cho khoảng 400 hộ bị ảnh hưởng khi triển khai dự án. Tuy nhiên, nhận thấy được tầm quan trọng của hạng mục này, UBND địa phương đã sớm có sự chuẩn bị từ trước. Hiện tại, các cơ quan chức năng địa phương đã tiến hành cắm mốc giới của cả 2 tuyến đường. Đồng thời, Đồng Nai cũng đã tính toán và cho ra phương án tái định cư phù hợp nhất.

Ông Cao Tiến Dũng – Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, phương án đó chính là bố trí tái định cư cho người dân vào khu Lộc An - Bình Sơn. Nguyên nhân là bởi, nếu bây giờ mới bắt đầu tiến hành xây dựng một khu tái định cư mới thì sẽ mất rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Mà hơn hết, điều này sẽ làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ chung của dự án sân bay Long Thành.

Cần thay đổi quy hoạch

Do quy hoạch hiện tại của khu Lộc An – Bình Sơn không thể đón nhận thêm quá nhiều người dân như vậy, nên sẽ được điều chỉnh chi tiết như sau: Chuyển 3 khu vực xây dựng các đơn nguyên nhà cao tầng hành các lô tái định cư. Theo đó, tổng số nền đất phục vụ tái định cư cho người dân tại khu Lộc An - Bình Sơn sau khi điều chỉnh quy hoạch sẽ đạt khoảng 6.500 – 6.600 lô, tăng thêm 1.500 – 1.600 lô so với quy hoạch cũ.

Như vậy, khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn hoàn toàn đáp ứng đủ điều kiện để bố trí tái định cư cho các hộ dân có đất bị thu hồi ở cả dự án sân bay Long Thành và cả 2 tuyến giao thông kết nối.

Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai (chủ đầu tư khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn) cho biết, đơn vị đang phối hợp với các cơ quan chức năng để có thể nhanh chóng hoàn thiện phương án điều chỉnh quy hoạch khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh.

Mới đây, tại buổi làm việc giữa Bộ GTVT, ACV và UBND tỉnh Đồng Nai, các cơ quan đã thống nhất phương án nói trên và sẽ sớm có văn bản kiến nghị Chính phủ chấp thuận phương án bố trí tái định cư cho các hộ dân thuộc diện giải tỏa tại 2 tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành vào khu Lộc An - Bình Sơn. Bên cạnh đó, giao Sở Tài nguyên Môi trường, UBND huyện Long Thành làm việc với ACV để thống nhất các nội dung chi tiết.