Từ sau Tết Nguyên đán 2021, thị trường bất động sản tỉnh Quảng Trị xuất hiện tình trạng thổi giá đất, chuyển nhượng trái phép. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã đề nghị UBND cùng cấp ban hành văn bản chỉ đạo ngăn chặn tình trạng này trước khi diễn biến trở nên phức tạp hơn.

UBND tỉnh Quảng Trị chấn chỉnh công tác quản lý trước tình trạng “sốt” ảo

Nhanh chóng lập quy hoạch, phổ biến pháp luật cho người dân

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị cho biết, địa phương đang xuất hiện tình trạng mua bán đất đai trái phép, chuyển nhượng quyền sử dụng trái quy định của pháp luật. Đặc biệt, giá đất ở nhiều nơi đang tăng đột biến, cao hơn nhiều so với giá trị thực, tiềm ẩn nguy cơ sốt ảo trên thị trường. Có thể thấy điều này rõ ràng nhất ở các khu vực có quy hoạch đô thị, quy hoạch sân bay, khu vực ven biển…

Những điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến nỗ lực thu hút đầu tư của tỉnh mà còn gây ra nhiều khó khăn cho công tác, bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, triển khai dự án.

Đứng trước thực trạng và những tác động xấu có thể để lại, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản chỉ đạo gửi đến UBND huyện, thị xã, thành phố trực thuộc. Theo đó, UBND các cấp cần khẩn trương lập kế hoạch sử dụng đất năm 2021, quy hoạch sử dụng đất năm 2030. Đồng thời, yêu cầu các địa phương kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước về đất đai, không được để xảy ra tình trạng lấn chiếm đất trái phép, sử dụng đất sai mục đích.

Ngoài ra, các địa phương cũng cần tổ chức, tuyên truyền giáo dục pháp luật về đất đai cho các tổ chức, cá nhân. Những nội dung cần phổ biến là các truyền hợp được Nhà nước thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; các hành vi bị cấm trong quá trình quản lý, sử dụng đất; quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất; điều kiện, trình tự, thủ tục để chuyển nhượng, nhận chuyển nhượng đất; cảnh báo người dân về các hành vi lừa đảo, đưa thông tin không đúng sự thật để trục lợi.

Các đơn vị khác có liên quan căn cứ theo nhiệm vụ, chức năng được giao để ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết về chuyên môn, cung cấp thông tin về danh mục dự án đầu tư, quy hoạch… cho UBND cấp huyện tương ứng; theo dõi, kịp thời ngay khi các vướng mắc, bất cập xảy ra.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị - ông Hà Sỹ Đồng cho biết, lợi dụng thông tin quy hoạch du lịch sinh thái, khu đô thị thương mại, giá đất ở một vài nơi tại thành phố Đông Hà đã tăng mạnh. Chẳng hạn như các lô đất ở Khu đô thị Bắc sông Hiếu dọc tuyến đường nhựa 15,5m đã tăng từ 7 - 8 triệu đồng/m2 lên 10 triệu đồng/m2. Hay tại khu đô thị Nam Đông Hà, so với thời điểm cuối năm 2020, giá đất đã tăng từ 5 - 5,5 triệu đồng/m2 lên gần 8triệu đồng/m2.

Người dân cần tỉnh táo khi thực hiện các giao dịch mua bán, tránh rơi vào bẫy “giá ảo”, ông Đồng khuyến cáo.