Một số kiến nghị về lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng trong đó có đề xuất được phê duyệt hiệu chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của các dự án đã và đang triển khai trên địa bàn được UBND TP Thủ Đức đưa ra.

Đề xuất điều chỉnh hệ số giá đất ở TP. Thủ Đức

Một số kiến nghị về lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng

Ông Nguyễn Thành Phong – chủ tịch UBND TP. HCM đã chủ trì buổi duyệt kế hoạch và nhiệm vụ năm 2021 vào chiều ngày 27/03/2021 vừa qua.

Tại buổi họp, ông Hoàng Tùng, chủ tịch UBND TP. Thủ Đức cho biết UBND TP. Thủ Đức đã hoàn tất việc sắp xếp bộ máy nhân sự, trụ sở làm việc của các cơ quan , đơn vị sự nghiệp, đảm bảo giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

UBND TP. Thủ Đức đã đưa ra nhiều kiến nghị về lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng trong buổi làm việc. Việc phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ, định cư hiện nay là do UBND TP. HCM phê duyệt trên cơ sở thẩm định của Sở Tài nguyên và Môi trường. UBND TP Thủ Đức đã kiến nghị thành phố đề xuất Trung ương phân cấp cho UBND TP. Thủ Đức được phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất với các dự án triển khai trên địa bàn TP.Thủ Đức nhằm chủ động trong công việc.

Hiện nay, việc quyết định thu hồi đất của các tổ chức đang do UBND TP. HCM quyết định nên thời gian thực hiện chậm, kéo dài ảnh hưởng đến việc giải phóng mặt bằng. UBND TP.Thủ Đức cũng kiến nghị thành phố phân cấp, ủy quyền cho Thủ Đức ban hành các quyết định thu hồi đất của các tổ chức.

Bên cạnh đó, UBND TP. Thủ Đức cũng đưa ra một số kiến nghị như được quản lý, tự cân đối và sử dụng quỹ nhà, đất tái định cư phù hợp với điều kiện của địa phương.  

Bên cạnh đó, do nhu cầu đầu tư công của Thủ Đức rất lớn nên rất cần có một nguồn vốn phát triển, UBND TP Thủ Đức kiến nghị UBND TP. HCM để lại 100% nguồn thu tiền sử dụng đất cho TP Thủ Đức thay vì các quận huyện phải nộp nguồn thu tiền sử dụng đất về ngân sách của thành phố theo quyết định 54/2016 của UBND TP. HCM. UBND TP. Thủ Đức cũng kiến nghị HĐND và UBND TP. HCM thống nhất ủy quyền cho HĐND và UBND TP Thủ Đức phê duyệt nhiệm vụ, đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 và quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000.