Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, việc chuyển 5 huyện lên thành quận không phải cứ muốn là làm, cần có căn cứ, tiêu chí, phương án và quy hoạch rõ ràng. Hiện đề án chưa được phê duyệt, sẽ có không ít đối tượng lợi dụng thông tin này đẩy giá đất lên cao, làm lũng đoạn thị trường.

Chủ tịch TP.HCM nói gì về đề án chuyển 5 huyện lên thành quận

Yêu cầu báo cáo lại

Mới đây, UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị về việc phê duyệt kế hoạch thực hiện nhiệm vụ, công tác của Sở Nội vụ trong năm 2021. Phát biểu tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Nội vụ - ông Huỳnh Thanh Nhân cho biết, thực hiện chỉ đạo của thành phố, Sở đã có tờ trình gửi UBND về công tác chuẩn vị xây dựng đề án chuyển một số huyện lên thành quận (hoặc thành phố trực thuộc TP.HCM) trong giai đoạn 2021 – 2030.

Theo đề án này, quá trình chuyển đổi sẽ diễn ra theo hai giai đoạn. Giai đoạn đầu tiêu, từ 2021 – 2015, sẽ chuyển huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè lên thành quận (hoặc thành phố trực thuộc TP.HCM). Trong 5 năm còn lại, sẽ chuyển huyện Cần Giờ và Củ Chỉ lên thành quận (hoặc thành phố trực thuộc TP.HCM).

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP – Ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu Sở Nội vụ báo cáo lại đề án này. Cụ thể, sau khi được Ban Chấp hành cho ý kiến và Thường vụ Thành ủy góp ý, Sở Nội vụ phải hoàn chỉnh đề án và trình lại cho Ban cán sự Đảng UBND TP.HCM xem qua. Sau đó thì mới trình thành phố xem xét phê duyệt.

Nhiều ảnh hưởng, tác động nếu không cẩn thận

Ông Phong cho biết, đây chưa phải là đề án đã được phê duyệt. Vì vậy, việc đăng tải thông tin của các cơ quan báo chí cần cẩn thận và khéo léo. Nếu không nó sẽ tác động mạnh đến giá đất, làm khó thị trường bất động sản và ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Người dân sẽ nói rằng, khi quy hoạch huyện thành quận, gộp các quận thành thành phố Thủ Đức, đời sống nhân dân chưa thấy gì mà nay thị trường bất động sản đã bị xáo động ghê gớm. Trước đây, giá một thửa đất chỉ là 40 - 50 triệu/m2 mà nay đã lên đến hơn 100 triệu/m2, ông Phong nói và dẫn chứng tại TP Thủ Đức.

Vị lãnh đạo này nhấn mạnh , việc chuyển 5 huyện lên thành quận không phải cứ muốn là làm, cần có có căn cứ, tiêu chí, phương án và quy hoạch rõ ràng. Khi đề án được phê duyệt thì sẽ có lộ trình hẳn hoi.

Trước đó, trong tờ trình gửi UBND TP.HCM về công tác chuẩn bị xây dựng Đề án chuyển một số huyện thành quận trong giai đoạn 2021 - 2030. Sở Nội vụ cho rằng, trong thời quan qua, các huyện Bình Chánh. Cần Giờ, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè có tốc độ đô thị hóa nhanh, nhiều dự án hạ tầng, tuyến cao tốc, khu đô thị đã và đang được hình thành. Trình độ dân trí cũng như đời sống của người dân địa phương được cải thiện và không có nhiều khác biệt so với các quận nội thành.

Mặt khác, các địa phương này cũng đã đáp ứng được đầy đủ tiêu chí về trình độ phát triển kinh tế - xã hội, hạ tầng xã hội. Vậy nên việc chuyển lên thành quận là là cần thiết và phù hợp với nhiệm vụ phát triển thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được thông qua.