Mới đây, Bộ tài chính vừa được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý cho phép xây dựng Nghị định gia hạn 115 tỷ đồng tiền nộp thuế,  thuê đất.

Gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền sử dụng đất

Gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền sử dụng đất

Theo thông tin từ văn phòng chính phủ,Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý với đề nghị xây dựng Nghị định quy định việc gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất trong năm 2021 như đề xuất của Bộ Tài chính trình phê duyệt tại văn bản số 11/TTr-BTC. Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và các cơ quan liên quan khẩn trương xây dựng dự thảo Nghị định theo trình tự, thủ tục trình Chính phủ trước ngày 20/3/2021.

Cụ thể, đối với tiền thuê đất, đề nghị gia hạn tiền thuê đất phải nộp kỳ đầu năm 2021 của doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân thuộc đối tượng được giảm. Ước tính số tiền được gia hạn khoảng 4.400 tỉ đồng

Đối với thuế giá trị gia tăng, Bộ tài chính đế xuất gia hạn 5 tháng nhưng không ảnh  hưởng đến cân đối ngân sách nhà nước. Ước tính số tiền được gia hạn khoảng 68.800 tỉ đồng.

Thuế thu nhập doanh nghiệp, đề nghị gia hạn 3 tháng thời hạn nộp thuế đối với số thuế tạm nộp của 6 tháng đầu năm 2021. Ước tính số thuế được gia hạn khoảng 40.500 tỉ đồng.

Các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân phát sinh phải nộp năm 2021. Ước tính số thuế được gia hạn là khoảng 1.300 tỉ đồng.

Như vậy, tổng số tiền dự kiến được hoãn, giãn nộp thuế đợt này là 115.000 tỷ đồng. Việc hoãn, giãn nộp thuế này sẽ không ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách nhà nước do Người nộp  thuế vẫn phải hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế vào cuối năm 2021.

Đây là lần thứ ba Bộ Tài chính đề nghị gia hạn thuế và tiền thuê đất để hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh.