UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản thu hồi, chấm dứt hiệu lực đối với 296 dự án bất động sản. Trong số này có nhiều dự án của các “đại gia” như khu đô thị mới Kosy của Công ty Cổ phần Kosy, khu dân cư Trà Bồng - Cienco 5 của Tổng công ty Xây dựng công trình Cienco 5 – CTCV, khu dân cư Đảo Ngọc Star City của Công ty Cổ phần Đầu tư TNG Holdings…

UBND tỉnh Quảng Ngãi “xóa sổ” gần 300 dự án bất động sản

Chấm dứt vì vi phạm nhiều nguyên tắc quản lý

Thời gian vừa qua, tỉnh Quảng Ngãi đã để xảy ra tình trạng cấp phép ồ ạt, tràn lan các dự án khu đô thị, khu dân cư. Trong đó, có nhiều dự án vi phạm nguyên tắc quản lý Nhà nước về đất đai: Chưa phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất; chậm triển khai… gây bức xúc lớn trong dư luận. Vì vậy chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi – ông Đặng Văn Minh đã ký ban hành Công văn số 6601/UBND-CNXD về việc chấm dứt hiệu lực đối với 296 dự án.

Được biết, phần lớn dự án bị thu hồi là những dự án đã được lãnh đạo nhiệm kì 2015 - 2020 (tức ông Trần Ngọc Căng nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, vừa nghỉ hưu và nhận mức kỉ luật cảnh cáo của Thủ tướng) cấp phép nhà đầu tư nghiên cứu, khảo sát và lập hồ sơ đề xuất đầu tư.

Đáng chú ý, theo Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Quảng Ngãi, có 32/48 dự án trong giai đoạn 2011 – 2017 và 27/27 dự án trong năm 2018 được chính quyền Quảng Ngãi quyết định chủ trương đầu tư nhưng không thuộc chương trình phát triển nhà ở xã hội được HĐND tỉnh phê duyệt.

Chính việc phát triển ồ ạt các khu dân cư mà không được cấp có thẩm quyền thông qua đã để lại rất nhiều hệ lụy: Nhiều dự án bỏ không dù đã cấp phép từ lâu, dư thừa sản phẩm, phá vỡ quy hoạch, lãng phí tài nguyên, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội… Đặc biệt, có không ít dự án được triển khai trên đất sản xuất nông nghiệp nhưng số tiền đền bù lại quá ít và hiện người dân không thể canh tác nữa.

Tìm hiểu kĩ hơn về danh mục 296 dự án mà UBND tỉnh Quảng Ngãi đính kèm, có thể thấy rất nhiều dự án bất động sản khu đô thị, khu dân cư như: Dự án khu dân cư Tịnh Khê; khu dân cư Trà Bồng – Cienco5; khu dân cư chỉnh trang đô thị kết hợp thương mại dịch vụ Nghĩa Hà; khu dân cư chỉnh trang đô thị kết hợp thương mại dịch vụ Long Bàn; khu dân cư Đảo Ngọc Star City; khu đô thị mới Kosy; khu dân cư Thọ Lộc Bắc; khu đô thị - dịch vụ Vạn Tượng...

Trong số này có những dự án không phù hợp với kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng của tỉnh; một số dự án nằm trong hiện trạng đất lúa nhưng chưa được HĐND tỉnh Quảng Ngãi cấp phép chuyển đổi mục đích sử dụng.

Để thực hiện công tác thu hồi, ông Đặng Văn Minh giao các Sở, ban, ngành và các địa phương nơi có dự án khẩn trương thông báo cụ thể đến từng chủ đầu tư về việc chấm dứt hiệu lực các văn bản đã kí trước đó; hướng dẫn các nhà đầu tư quan tâm đầu tư tại tỉnh tiếp tục thực hiện các thủ tục cần thiết theo quy định pháp luật hiện hành; rà soát toàn bộ các văn bản có liên quan (đã xử lý thẩm quyền) để xem xét hiệu lực và giá trị pháp lý.

Đồng thời, tập trung kiểm tra, rà soát, lập, điều chỉnh các quy hoạch có liên quan; xác định tính phù hợp của các vị trí dự kiến thực hiện dự án để tổng hợp, đề xuất UBND xem xét, phê duyệt và đưa vào danh mục có sử dụng đất tại tỉnh.