Báo cáo mới nhất về thị trường bất động sản TP.HCM của JLL Việt Nam cho thấy trong giai đoạn cuối năm 2020 các dự án nhà ở thấp tầng tại đây vẫn có giá khá cao, tuy nhiên đi kèm với đó là chính sách bán hàng khá linh hoạt và nhiều ưu đãi. Đơn vị này cũng dự báo nhu cầu về phân khúc này tiếp tục duy trì ở mức cao trong năm 2021.

Nhu cầu mua nhà ở thấp tầng tại TP.HCM vẫn cao

Tổng lượng cung vẫn thấp hơn 50% so với giai đoạn trước

Theo JLL Việt Nam, trong quý 4/2020 số lượng giao dịch ở phân khúc nhà ở thấp tầng đã có cải thiện so với các quý trước, điều này cho thấy tâm lý của nhà đầu tư đã cải thiện hơn và họ đã sẵn sàng quay trở lại thị trường. Cũng trong báo cáo này, JLL cho rằng trong năm 2021 phân khúc này sẽ tiếp tục đà hồi phục, đặc biệt là về số lượng sản phẩm mở bán mới sẽ tăng mạnh so với năm 2020. Trong năm qua, một số dự án bị đình trệ vì các yếu tố liên quan tới pháp lý, khiến cho thị trường chỉ có hơn 2.000 sản phẩm chào bán mới. Nếu như các vướng mắc này được giải quyết nhờ các thay đổi chính sách thì khả năng nguồn cung sản phẩm trong năm 2021 sẽ ở mức 4.000 sản phẩm.

Một nguyên nhân khác dẫn tới việc cả năm 2020 toàn thị trường chỉ có 2.000 sản phẩm nhà ở thấp tầng là do tình trạng hoãn các kế hoạch bán hàng của các doanh nghiệp bất động sản vì ảnh hưởng của đại dịch. So với giai đoạn cao điểm của thị trường bất động sản TP.HCM từ 2016 – 2018, số lượng mở bán trung bình của năm nay chỉ bằng 50%. Ngoài ra, do quỹ đất ngày một khan hiếm, giá đất bị đẩy lên mức cao liên tục trong các năm qua khiến cho việc phát triển dự án nhà liền thổ cũng gặp nhiều khó khăn hơn.

Tuy nhiên JLL cho rằng việc Việt Nam là một trong những nước kiểm soát đại dịch Covid – 19 tốt nhất thế giới khiến cho tâm lý của nhà đầu tư trong và ngoài nước được cải thiện rất nhiều. Minh chứng cho điều này là việc số lượng sản phẩm được hấp thụ ở mức rất cao, trên 80% sản phẩm chào bán lần đầu được giao dịch thành công. Một điểm đáng chú ý là mức độ hấp thụ cao nằm ở các dự án khép kín có quy mô lớn, điều đó cho thấy xu hướng ngày một phát triển của các dự án tích hợp này. Hiện nay xu hướng lựa chọn nhà ở thấp tầng của nhà đầu tư ngoài các yếu tố như tiềm năng tăng giá trong tương lai, khả năng cho thuê thì họ còn ưu tiên những dự án có đầy đủ tiện ích và có không gian xanh.

Về giá bán, theo JLL Việt Nam mặc dù chịu nhiều áp lực trong 2 quý đầu năm do đại dịch nhưng mức giá sơ cấp tính trung bình cả năm 2020 vẫn tăng trưởng hơn 12% so với năm trước. Tuy nhiên số liệu này không phản ánh mức giá chung của toàn thị trường nhà ở thấp tầng mà chỉ cho thấy mức giá trung bình của các dự án quy mô lớn đã có sự thay đổi lớn về giá bán sơ cấp trong giai đoạn cuối năm. Mặc dù giá bán vẫn duy trì ở mức cao nhưng các chính sách bán hàng đã trở nên linh hoạt và hấp dẫn hơn hẳn, điều này càng trở nên phổ biến trong giai đoạn cao điểm cuối năm trước Tết Nguyên Đán.

Đánh giá về thị trường trong năm 2021, JLL tiếp tục duy trì nhận định khả quan cho phân khúc nhà ở thấp tầng. Đơn vị này cho rằng mức độ tăng trưởng sẽ duy trì ổn định cả về giá bán lẫn nguồn cung trong thời gian sắp tới khi mà hàng loạt các thay đổi về chính sách sẽ được áp dụng kể từ ngày 1/1/2021.