Sáng ngày 05/01, tại huyện Long Thành (Đồng Nai), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát lệnh khởi công dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành - một trong 16 dự án sân bay được thế giới mong chờ nhất.

Sân bay Long Thành chính thức được Thủ tướng phát lệnh khởi công

Yêu cầu của Thủ tướng

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, việc đầu tư xây dựng sân bay Long Thành là cấp bách và cần thiết. Dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường hàng không mà còn đáp ứng việc phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. Sân bay Long Thành cùng với nhiều dự án giao thông khác sẽ là tiền đề để đón các nhà đầu tư “sếu đầu đàn” đến Việt Nam.

Chỉ cách 3 giờ di chuyển để đến các trung tâm kinh tế, tài chính lớn của thế giới như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc… sân bay Long Thành sở hữu vị trí địa lý vô cùng thuận lợi. Với quy mô thiết kế “khủng”, cảng HKQT Long Thành có khả năng đón nhận những loại máy bay dân dụng hiện đại và lớn nhất bây giờ. Vậy nên, Thủ tướng chỉ đạo các đơn vị có liên quan nhận thấy được tiềm năng này của sân bay Long Thành để khai thác và sớm đưa sân bay trở thành cửa ngõ hàng không, nơi trung chuyển của quốc tế.

Đối với các cơ quan quản lý Nhà nước, Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, giám sát, hỗ trợ các chủ đầu tư triển khai các dự án thành phần theo đúng quy định; đảm bảo tiến độ cũng như hiệu quả đầu tư; không vượt quá tổng mức đầu tư ban đầu đã được phê duyệt; đảm bảo an toàn, chất lượng công trình thi công theo đúng thiết kế; đưa giai đoạn 1 của sân bay vào khai thác đúng tiến độ, tức là trong năm 2025.

Cam kết của ACV

Theo Quyết định số 1777/QĐ-TTg ngày 11/11/2020 về đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 thì dự án được chia thành 4 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần số 3 gồm các công trình thiết yếu trong cảng hàng không (như rà phá bom mìn, san lấp mặt bằng, đường giao thông kết nối, nhà ga, đường băng, công trình hàng không phụ trợ…) được giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư. Theo tiến độ đề ra, ngay khi khởi công, ACV phải tiến hành rà phá bom mìn; cuối tháng 1/2021, sẽ xây tường rào ranh giới sân bay; đến tháng 9/2021 sẽ tiến hành san nền. Các hạng mục chính sẽ được khởi công trong quý III/2022.

Chủ tịch Hội đồng thành viên ACV - ông Lại Xuân Thanh cho biết, các hạng mục công trình mà đơn vị được giao sẽ đảm bảo chất lượng, kĩ thuật, mĩ thuật đúng theo tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan. Đồng thời, ACV cũng cam kết cân đối đầy đủ vốn cho dự án, tập trung nhân lực, phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai dự án theo đúng quy định pháp luật; đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, không vượt quá tổng mức đầu tư phê duyệt.

Cũng theo quyết định này, mục tiêu mà sân bay Long Thành hướng tới là cấp 4F, phân cấp cao nhất theo Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Toàn bộ dự án sẽ được xây dựng theo 3 giai đoạn đến năm 2040, bao gồm: 4 nhà ga khách, 4 đường cất hạ cánh và các hạng mục phụ trợ.

Về công suất và cơ cấu phục vụ: Tổng công suất phục vụ dự kiến của sân bay Long Thành là khoảng 100 triệu khách/năm, công suất hàng hóa là 5 triệu tấn/năm. Trong đó, cơ cấu phục vụ hành khách quốc tế (bao gồm cả khách quá cảnh) chiếm 80% và 20% còn lại là khách quốc nội. Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ giảm tải áp lực, chuyển sang phục vụ chủ yếu là các chuyến bay nội địa.