Việc phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng sẽ góp phần thúc đẩy thị trường nhà ở phát triển, cải thiện nút thắt về quỹ đất, giảm chi phí đầu tư, từ đó góp phần giúp khách hàng tiếp cận được với nguồn cung nhà ở giá rẻ.

Tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội và các dự án hạ tầng sẽ thúc đẩy thị trường nhà ở phát triển

Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội

Mới đây, đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị metro Nhổn - ga Hà Nội đã chính thức vận hành thương mại để phục vụ khách hàng, đáp ứng nhu cầu di chuyển và đi lại thuận lợi cho cư dân sinh sống xung quanh tuyến Nhổn - Quốc lộ 32 - Cầu Diễn - Mai Dịch - Cầu Giấy. 

Tại Việt Nam, việc phát triển các loại hình công trình hạ tầng như đường bộ, cầu, sân bay, bến cảng và đường sắt luôn được chú trọng. Đặc biệt, Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/8 cũng góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án phát triển hạ tầng giao thông phát triển, thông qua việc áp dụng các khung giá thị trường. 

Việc phát triển các dự án hạ tầng giao thông sẽ tác động mạnh mẽ đến thị trường nhà ở. Cụ thể, các dự án sẽ cải thiện tính kết nối giữa khu vực ngoại ô và trung tâm thành phố, từ đó, giúp chủ đầu tư dễ dàng tiếp cận các quỹ đất có giá thấp hơn, từ đó phát triển các dự án nhà ở giá rẻ cho cư dân. 

Theo bà Đỗ Thị Thu Giang, Giám đốc Dịch vụ Tư vấn Savills Việt Nam, "Hệ thống metro sẽ tạo điều kiện cho phát triển dân cư quy mô lớn, và mật độ cao dọc theo tuyến đường, làm cho việc đi lại từ các khu vực ngoại ô trở nên hiệu quả hơn".

Nhờ các dự án hạ tầng giao thông và tuyến metro, các tỉnh lân cận được kéo gần hơn vào các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, giúp các thành phố tiếp tục được mở rộng. Trong đó, các dự án nhà ở ở các tỉnh lân cận như Bình Dương, Bắc Ninh sẽ có mức giá thấp hơn và phù hợp túi tiền của khách hàng. 

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, hạ tầng là đòn bẩy quan trọng nhất trong việc thay đổi cấu trúc giá trị của thị trường nhà ở, góp phần giải quyết vấn đề khả năng chi trả của người dân với bất động sản. 

Đặc biệt, với cơ sở hạ tầng ngày càng phát triển, các tỉnh vệ tinh như Bình Dương, Đồng Nai sẽ cải thiện nguồn cung căn hộ bình dân với gần 24.000 căn hộ trong 3 năm tới.