Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, sẽ phấn đấu đưa huyện Đông Anh và Gia Lâm lên quận vào cuối năm 2024, và tiếp tục đưa huyện Thanh Trì, Hoài Đức lên quận vào năm 2025. 

Hà Nội: Đông Anh và Gia Lâm sẽ lên quận sớm nhất là vào năm 2024

Sáng 7/8, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP. Trần Sỹ Thanh, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận của thành phố Hà Nội đã chủ trì phiên họp của Ban Chỉ đạo. 

Tại hội nghị, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Anh Quân cho biết, huyện Đông Anh và Gia Lâm đã hoàn thành các tiêu chí và đủ điều kiện theo tiêu chuẩn tối thiểu quy định tại Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. 

TP. Hà Nội dự kiến trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội phê duyệt đề án thành lập quận của huyện Đông Anh, huyện Gia Lâm vào quý IV/2024, hoặc đầu quý I/2025. 

Đối với 3 huyện còn lại là huyện Hoài Đức, Thanh Trì, và Đan Phượng, ba huyện đều đạt tiêu chí thành lập quận về "Diện tích tự nhiên" và "Quy mô dân số" nhưng lại không đạt tiêu chí thành lập phường. Đối với nhóm tiêu chuẩn "Cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội" và "Hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị", ba quận đều đạt tiêu chí thành lập phường và thành lập quận. 

Ngoài ra, theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, 4 huyện Đông Anh, Gia Lâm, Đan Phượng, Hoài Đức vẫn còn diện tích đất nằm ngoài khu vực phát triển đô thị. 

Thành phố Hà Nội phấn đấu hoàn thành tiến độ của Đề án thành lập quận cho huyện Thanh Trì vào quý II/2025 và huyện Hoài Đức vào quý III/2025. 

Riêng huyện Đan Phương, TP. Hà Nội nhận định, đây là đơn vị khó đáp ứng được  yêu cầu quy hoạch đô thị toàn bộ ranh giới huyện. Do đó, huyện Đan Phượng cần chủ động phối hợp các sở, ngành tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. 

Chủ tịch Trần Sỹ Thành cho biết, quan điểm của thành phố triển khai xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận là nhằm thay đổi về cơ sở vật chất, đời sống nhân dân ở tất cả các mặt. 

Chủ tịch UBND TP yêu cầu các sở, ngành thành phố với vai trò đấu mối cơ quan chuyên môn của các Bộ, cơ quan trung ương để chủ động phối hợp giải quyết những khó khăn, tạo điều kiện cho các huyện hoàn thành các tiêu chí và thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ trong thời gian tới của Ban Chỉ đạo.