Tác động của dịch Covid-19 đã khiến thị trường bất động sản Hà Nội và TP.HCM có nhiều thay đổi. Tại Hà Nội, vị trí bất động sản tương quan rất mạnh với mức độ quan tâm đầu tư. Ngược lại, tại TP.HCM, không chứng kiến sự tương quan này.

Tương quan vị trí và nhu cầu đầu tư bất động sản thay đổi ra sao trong đại dịch

Khác nhau ở mỗi thị trường

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển và Tăng trưởng xanh – EDGE, ông Trần Như Trung cho biết, kể từ khi dịch bệnh bùng phát, tại thị trường Hà Nội nói chung, vị trí bất động sản có mối tương quan rất mạnh (trên 0,8) với nhu cầu đầu tư. Theo đó, bất động sản ở các địa phương nằm càng xa khu vực trung tâm (lấy Quận Hoàn Kiếm làm mốc tham chiếu) thì nhu cầu và mức độ quan tâm đầu tư càng lớn. Mối tương quan này ổn định từ suốt tháng 3 cho đến thời điểm hiện tại.

Xét về thị trường mua, diễn biến cũng tương tự nhưng không mạnh bằng tương quan chung toàn thị trường (trên 0,7). Riêng thị trường thuê, chỉ số tương quan là âm (tương quan nghịch). Tức là càng gần khu trung tâm thì nhu cầu thuê càng cao, càng xa trung tâm thì càng ít khách thuê.

Đáng chú ý, tại thị trường TP.HCM, không ghi nhận bất kì mối tương quan nào giữa vị trí và nhu cầu đầu tư. Cũng có thể hiểu, đây là mối quan hệ độc lập, không ảnh hưởng và tác động đến nhau. Lý giải cho thực tế này, ông Trần Như Trung cho rằng, do TP.HCM quá rộng nên có nhiều hơn một trung tâm.

Chi tiết mối tương quan tại Hà Nội và TP.HCM được ông Trung công bố như sau:

                          Thị trường

Tháng 03/2020

Tháng 10/2020

Nhận định

Thị trường chung tại Hà Nội

0,82

0,86

Tương quan rất mạnh

Thị trường mua Hà Nội

0,70

0,74

Tương quan mạnh 

Thị trường thuê Hà Nội

-0,32

-0,53

Tương quan nghịch

Thị trường TP.HCM

-0,16

0,05

Không tồn tại tương quan

Bên cạnh đó, vị lãnh đạo này cũng đề cập đến sự trỗi dậy của xu hướng đầu tư gần nhà xa tỉnh thay vì đầu tư ở xa như trước kia. Cách đây một vài năm, người ta thường nhắc đến việc chuyển dòng tiền vào Nam của các nhà đầu tư phía Bắc. Nhưng hiện giờ, dựa trên những số liệu thực tế thì cả mức độ quan tâm và lượng tin đăng của phía Bắc đều cao hơn khu vực phía Nam.

Đáng chú ý, trong năm 2020, mức độ quan tâm của khách hàng tại Hà Nội với thị trường bên ngoài có sự sụt giảm đáng kể. Theo đó, mức độ quan tâm đến thị trường Đà Nẵng giảm gần 80% trong tháng 3/2020. Sang tháng 10, xu hướng giảm vẫn tiếp tục với tỉ lệ sụt giảm ít hơn. Những diễn biến tương tự cũng xảy ra tại Phú Quốc hay Nha Trang.

Tại TP.HCM, dưới tác động của dịch bệnh, mức độ quan tâm đầu tư của mọi đơn vị hành chính đều sụt giảm nghiêm trọng. Trong đó, các địa phương như quận 2, quận 7, Bình Chánh, huyện Cần Giờ, huyện Hóc Môn đều ghi nhận mức giảm từ 50 – 70%. Đến tháng 10, khi dịch bệnh đã được kiểm soát, mức sụt giảm cũng phần nào được cải thiện hơn so với tháng 3. Đặc biệt, huyện Cần Giờ có mức độ quan tâm đầu tư tăng.

Dù xét trên khía cạnh nào thì 2020 cũng là một năm khó khăn đối với thị trường bất động sản Hà Nội, TP.HCM cũng như các địa phương khác trên cả nước. Nhưng dưới phân tích của nhiều chuyên gia, thị trường sẽ sớm hồi phục và phát triển trong giai đoạn 2021 – 2022, nhờ vào các dự án hạ tầng giao thông đã, đang và sắp được đầu tư.