Thống kê mới đây của CBRE Việt Nam cho thấy, giá căn hộ tại TP.HCM cao hơn Hà Nội ở mọi phân khúc. Đáng chú ý, thị trường Hà Nội chưa xuất hiện căn hộ  nào ở phân khúc hạng sang.

Giá căn hộ tại TP.HCM cao hơn Hà Nội ở mọi phân khúc

Căn hộ tại Hà Nội luôn thấp hơn TP.HCM một bậc giá

Tại một cuộc hội thảo gần đây, Giám đốc Bộ phận tiếp thị dự án nhà ở CBRE Việt Nam – ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt cho biết, căn hộ tại Hà Nội luôn thấp hơn tại TP.HCM một bậc giá cho dù cùng phân khúc.

Theo thống kê của CBRE Việt Nam, ở phân khúc cao cấp, giá trung bình của căn hộ chung cư tại Hà Nội thấp hơn tại TP.HCM khoảng 190 USD/m2, còn với phân khúc trung cấp là thấp hơn 191 USD/m2 và với phân khúc bình dân là thấp hơn 126 USD/m2.

Xét trên thực tế, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt cho biết, trong khi Hà Nội chưa xuất hiện phân khúc căn hộ hạng sang thì mức giá trung bình của căn hộ loại này tại TP.HCM là khoảng 6.371 USD/m2. Tuy nhiên, theo dự báo của Giám đốc Bộ phận tiếp thị dự án nhà ở CBRE Việt Nam, trong thời gian tới, phân khúc căn hộ hạng sang sẽ xuất hiện tại Hà Nội với mất độ nhiều hơn.

Cũng theo thống kê từ CBRE Việt Nam, Quý III/2020 ghi nhận cả ở thị trường TP.HCM và thị trường Hà Nội, giá tất cả phân khúc căn hộ chưa giảm, bất chấp thị trường năm nay gặp nhiều khó khăn do hứng chịu những tác động nặng  nề của đại dịch Covid-19. Không những không giảm, giá trung bình căn hộ phân khúc bình dân tại TP.HCM còn tăng 4%, ở phân khúc trung cấp tăng 6% so với cùng kỳ năm 2019. Trong khi đó, phân khúc bình dân tại thị trường Hà Nội tăng 3%, còn ở các phân khúc khác khá ổn định.

Vì sao lại có mức tăng giá không đồng đều ở các phân khúc mà chỉ tập trung vào một số sản phẩm cụ thể ở tùy từng khu vực? Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt phân tích, do ảnh hưởng của quy hoạch vùng mà giá bất động sản ở từng khu vực sẽ biến động khác nhau.

Ví dụ, tại khu vực quận 9, nơi được quy hoạch gộp chung với quận 2 và quận Thủ Đức để thành lập TP. Thủ Đức, nếu như trước đây giá căn hộ tại một số dự án chỉ ở mức tầm trung thì nay đã đạt ngưỡng cao cấp, vượt 50 triệu USD/m2. Ông Kiệt dự báo, khi TP. Thủ Đức được chính thức thành lập, chắc chắn, khu vực này sẽ còn xuất hiện nhiều dự án cao cấp, hạng sang mà trước đây chưa từng có. Kéo theo đó, giá bán phân khúc căn hộ tại khu vực này sẽ còn có khả năng thiết lập mặt bằng giá mới.

Chưa thể đột phá trong năm 2021

Nhận định về thị trường căn hộ trong năm 2021, ông Kiệt cho rằng các chủ đầu tư sẽ tiếp tục dịch chuyển, săn tìm quỹ đất mới. Xu hướng, các chủ đầu tư tại Hà Nội sẽ “Nam tiến”, ngược lại, các doanh nghiệp ở TP.HCM sẽ “Bắc Tiến” để tìm cơ hội mới. Bên cạnh đó, các thị trường ven biển và thị trường vùng ven TP.HCM, Hà Nội cũng được các nhà đầu tư tập trung phát triển nhiều hơn.

Ở mức tổng quát, đại diện CBRE nhận định, do phụ thuộc vào nhiều yếu tố nên trong năm 2021, thị trường chưa thể có bước đột phá mạnh, nhưng chắc chắn có những phục hồi tích cực với nguồn cung được cải thiện, sản phẩm được đa dạng hóa để đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường.

Đánh giá riêng về từng thị trường, ông Kiệt dự đoán, nhờ các yếu tố hạ tầng, kết nối, quy hoạch… khu Đông của TP.HCM sẽ là khu vực dẫn dắt, quyết định nguồn cung của toàn thành phố ở giai đoạn 2020 – 2025, với nhiều dự án ở phân khúc cao cấp và hạng sang hơn. Nếu năm 2015, khu Đông chỉ có khoảng 55.000 căn hộ chiếm 34% thị trường thì tới 2025, con số lần lượt đạt 198.000 căn, tỷ lệ 44%.

Đối với thị trường Hà Nội, dự kiến đến năm 2025, khi mà những cây cầu nối bờ Tây và bờ Đông sông Hồng hoàn thành và thông tuyến, bờ Đông của sông Hồng sẽ là khu vực trọng điểm với khoảng 65.000 căn hộ, chiếm tỷ trọng 13 – 16%.