Sau đợt càn quét của dịch bệnh Covid-19 vào Việt Nam, các doanh nghiệp đã có xu hướng thay đổi cách tìm và sử dụng BĐS văn phòng. Dự báo BĐS văn phòng trong tương lai sẽ đi trên cùng một con đường với mô hình làm việc từ xa.

Tương lai bất động sản văn phòng hậu đại dịch

Tiền đề của sự thay đổi

Trong thời kì dịch bệnh, nhiều cá nhân hay tổ chức đã chọn hình thức làm việc online. Chính vì vậy làm việc tại công sở và văn hóa công ty đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm. BĐS văn phòng có thể xảy ra theo hai kịch bản: Một là doanh nghiệp phải cơ cấu lại và tối ưu BĐS, hai là xác định chính xác mục đích sử dụng văn phòng.

Theo báo cáo quý I/2020 của JLL - Công ty quản lý và đầu tư BĐS, số lượng văn phòng cho thuê gần 22% so cùng kỳ. Số liệu này tại Châu Á lại cho thấy mức tăng 14%, tuy nhiên lại giảm 9% so với quý IV/2019. Qua đó ta có thấy được, phân khúc BĐS văn phòng tuy chịu tác động từ dịch bệnh nhưng chỉ là trong thời gian ngắn. Chắc chắn khi dịch bệnh được kiểm soát thì nhu cầu này sẽ tăng lên đáng kể.

Đại diện của JLL bà Trang Bùi cho biết, dịch Covid-19 đang đẩy mạnh hình thức làm việc từ xa. Nếu trước đây nó được biết đến ở người làm tự do thì bây giờ nhiều doanh nghiệp đang thử nghiệm mô hình này. Mới chỉ được áp dụng trên diện nhỏ nhưng nhiều công ty đã ghi nhận những lợi ích đáng ngạc nhiên. Ngoài việc nhân viên có sự linh hoạt trong thời gian còn giúp họ căn bằng cuộc sống và công việc.

Chuyển đổi từng bước

Các công ty mới đây đã thay đổi kiến trúc của văn phòng, nhân viên sẽ có nhiều lựa chọn về khu vực làm việc. Bên cạnh đó các doanh nghiệp khuyến khích làm việc từ xa với những việc có thể làm một mình. Văn phòng là nơi để giao lưu với đối tác, khách hàng và làm những công việc cần tính tập thể.

Nhiều chuyên gia nhận định, việc chuyển đổi này diễn ra trên cùng một con đường với mô hình làm việc trực tuyến. Quá trình này có thể mất nhiều thời gian. Do vậy một số công ty đã thực hiện phương án thay đổi từng bước một. Đầu tiên chuyển đổi một phần hướng tới toàn bộ hoặc cho thuê một phần diện tích với bên thứ ba.

Phân khúc BĐS văn phòng vẫn đang trong thời kì ổn định và xác định hướng phát triển. Tuy nhiên mọi người vẫn tin rằng đây là trung tâm đầu tư của doanh nghiệp châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng.

(Tổng hợp bởi odt.vn)