Ngân hàng Thương mại CP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Gia Định tiếp tục phát mãi 55 căn hộ chung cư tại dự án The Era Town để thu hồi nợ. Được biết các căn hộ có giá giao động từ 2–5,2 tỷ/căn, được giảm thêm 5% so với lần phát mãi trước.

Người mua lạnh nhạt với bất động sản phát mãi

BĐS liên tục được phát mãi

Theo đại diện của BIDV Gia Định, lần mở bán này bao gồm 55 căn hộ có diện tích từ 135-368m2. Số lượng chi tiết như sau: 27 căn hộ thuộc tòa A2, 6 căn tại tòa A3, 10 căn thuộc tòa A4, 7 căn thuộc tòa A4 và tòa B2 có 5 căn.

Người mua có nhu cầu mua phải nộp hồ sơ trước ngày 23/08/2020. Người mua với giá chào giá cao nhất sẽ được lựa chọn. Nếu giá bằng nhau sẽ xét theo thời gian nộp hồ sơ.

Theo tìm hiểu của odt.vn, trước đó nhiều căn hộ thuộc dự án chung cư The Era Town cũng đã được phát mãi. Cụ thể vào tháng 2/2020, thông báo phát mãi 65 căn hộ; vào năm 2019 phát mãi 63 căn hộ với mức giá khoảng 16 triệu đồng/m2

Một trường hợp khác là dự án Kenton Node với chủ đầu tư là Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất Thương mại Tài Nguyên. Toàn bộ quyền sử đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai đã được BIDV tổ chức đấu giá để thu hồi khoản nợ của công ty.

Ngay cả Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam cũng tìm cách “thanh lý” hàng trăm khoản nợ mua từ các tổ chức tín dụng.

Tiềm ẩn rủi ro

Nếu tìm hiểu kỹ càng thì người mua sẽ thấy những rủi ro phát sinh và thủ tục lằng nhằng khi mua tài sản phát mãi. Ví như trường hợp chung cư The Era Town, các căn hộ hoàn toàn không có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản.

Xét về mặt pháp lý những tài sản bị thu hồi thuộc quyền quản lý của ngân hàng tức là chủ nhà không hoàn toàn sở hữu tài sản. Trong khi đó người mua phát mãi phải làm việc trực tiếp chủ nhà còn ngân hàng chỉ là đơn vị giới thiệu người có nhu cầu. Người mua cần thật sự tìm hiểu rõ để tránh gặp phải những rắc rối sau này.

Hay nếu mua phải BĐS phát mãi nằm trong quy hoạch hay đang có tranh chấp về quyền sử dụng, quyền sở hữu thì người chỉ có thể đứng nhìn mà không thể sử dụng.

Có lẽ vì vậy mà người mua không thật sự hứng thú bất động sản phát mãi. Tuy đây là cơ hội tốt để giảm thiểu chi phí nhưng phải trải qua nhiều thủ tục, trình tự pháp lý để sở hữu nó.

(Tổng hợp bởi odt.vn)