Đại dịch Covid-19 đã có tác động nặng nề đến bất động sản (BĐS) mà trong đó phân khúc nghỉ dưỡng chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Tại Việt Nam, các cấp lãnh đạo đã có động thái đầu tiên để phân khúc này trở lại cuộc đua.

Hướng đi cho BĐS nghỉ dưỡng sau dịch bệnh

Trung Quốc trên đà trở lại

Được cho là khởi nguồn và tâm điểm của dịch bệnh nhưng Trung Quốc đã có những dấu hiệu đầu tiên cho thấy BĐS nghỉ dưỡng đang phục hồi. Theo Jones Lang LaSalle (JLL - Công ty quản lý và đầu tư BĐS) thì hơn 87% khách sạn tại Đại lục đã mở, công suất khai thác đạt 30%. Do chính sách cấm nhập cảnh với nước ngoài vẫn còn hiệu lực nên phần lớn khách du lịch là khách nội địa.

Ở giai đoạn hiện tại các nước trên thế giới vẫn đang oằn mình chống dịch thì khách quốc tế chỉ có thể trở lại vào năm 2021. Trong quá khứ từ giữa năm 2014 đến tháng 06/2015 đã chứng kiến sự lao dốc của BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam. Tuy nhiên trong một thời gian ngắn mảnh đất hình chữ S đã nhanh chóng lấy lại giá trị vốn có của mình.

Hướng đi nào cho BĐS nghỉ dưỡng?

Thực tế hiện tại việc kiểm soát tốt dịch bệnh tại đất nước ta đã tạo tiền đề để BĐS nghỉ dưỡng tiếp cận được nhiều gói hỗ trợ và giải pháp.

Đại diện cho JLL tại Việt Nam, Giám đốc Bộ phận Tư vấn và Đầu tư – Bà Trang Võ cho rằng các doanh nghiệp BĐS nên giảm thiểu tối đa các chi phí phát sinh. Bên cạnh đó phải tìm kiếm thêm nguồn vốn thông qua tổ chức tài chính hay ban hành trái phiếu. Với giải pháp lâu dài nên hợp tác với doanh nghiệp khác bằng việc chuyển đổi cổ phần.

Mới đây Tổng cục Du Lịch đã ban hành Kế hoạch số 1749 với mục tiêu là kích cầu du lịch trong nước thông qua Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”. Chương trình sẽ được áp dụng từ 01/06 - 31/12/2020. Đồng thời các địa phương, doanh nghiệp có liên quan nên xây dựng các chương trình khuyến mãi, gói sản phẩm kèm ưu đãi để phát huy tiềm lực khách nội địa.

Ngoài ra các doanh nghiệp có thể phát triển thêm nhiều hình thức du lịch tạo cảm giác mới mẻ cho du khách. Điển hình là hình thức du lịch tại chỗ. Thay vì tìm kiếm nguồn khách từ những nơi xa xôi thì hãy tận dụng ngay người dân ở những khu vực lân cận. Khách hàng sẽ tận hưởng đầy đủ các tiện ích từ đơn giản như lưu trú, ăn uống… đến sang trọng như đưa đón 24/24, đầu bếp riêng, Spa….

Kinh tế cũng như BĐS nghỉ dưỡng chắc chắn sẽ đi lên theo mô hình chữ V đúng như những lời mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu.

(Tổng hợp bởi odt.vn)