Trên cơ sở tổng hợp số liệu của Sở Xây dựng các địa phương, Bộ Xây dựng đã công bố thông tin nhà ở và thị trường bất động sản (BĐS) Quý I/2020. Theo báo cáo có tới 80% sàn không có giao dịch hay đã đóng cửa. Tuy vậy vẫn có ý kiến cho rằng thị trường sẽ tăng trưởng trở lại vào cuối năm nay.

Cơ hội nào cho các sàn giao dịch BĐS hồi sinh?

Thử thách càng lớn …

Dù lệnh giãn cách xã hội đã được nới lỏng nhưng những hệ lụy mà dịch bệnh mang lại vẫn đang hiện hữu rất rõ ràng. Các doanh nghiệp BĐS phải cắt giảm đến 50% nhân sự của mình. Phần lớn các nhân viên được giữ lại để làm việc online và duy trì các hoạt động thiết yếu.

Nếu như cuối năm 2019 có hơn 1.000 sàn giao dịch BĐS đang hoạt động thì hiện tại còn khoảng 200 sàn. Công việc chủ yếu được xử lý thông qua bộ phận trung gian còn các giao dịch hầu hết là đã chốt trước thời điểm giãn cách.

Quý đầu tiên của năm ghi nhận số lượng doanh nghiệp BĐS: mới được thành lập giảm 12%, phá sản tăng 69%, ngừng kinh doanh tăng 93% (so với cùng kỳ 2019)

Bên cạnh đó, chủ đầu tư dự án cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Toàn bộ các hoạt động cung ứng vật tư, xây dựng BĐS vẫn chưa thể quay trở lại. Nghiên cứu của odt.vn cho thấy ở khu vực miền Nam có 12 dự án (6 cao tầng, 6 thấp tầng), miền Bắc có 4 dự án (2 cao tầng, 2 thấp tầng) được tung ra thị trường.

Nhận thấy được tình hình nguy hiểm của doanh nghiệp cũng như sàn BĐS thì Hội Môi giới BĐS Việt Nam đã đưa ra giải pháp nhằm đưa thị trường thoát khỏi khó khăn

… cơ hội càng cao

Đầu tiên các doanh nghiệp phải biết tận dụng lợi thế là cách mạng công nghệ 4.0 vẫn diễn ra mạnh mẽ bất chấp dịch bệnh. Thay thế cho việc trực tiếp đến sàn giao dịch để nhận được thông tin, tư vấn từ các môi giới viên thì các sàn hay doanh nghiệp có thể đăng tải thông tin lên website hay lập trình một ứng dụng phục vụ giao dịch. Qua đó có thể tinh giản bộ máy, giảm thiểu chi phí nhân sự và tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Ngoài ra, các doanh nghiệp nên tập trung vào thị hiếu của người mua. Phân khúc nhà ở cho người có thu nhập thấp hay nhà ở xã hội luôn chiếm ưu thế so với các phân khúc khác. Nếu như có chính sách hợp lý tại thời điểm hiện tại thì doanh nghiệp sẽ tạo ưu thế áp đảo sau này.

Tâm lý thăm dò, giữ tiền mặt và tích trữ vàng của người mua hứa hẹn sẽ làm cho thị trường BĐS phục hồi và tăng trưởng trong tương lai gần khi mà dịch bệnh được khống chế.

(Tổng hợp bởi odt.vn)