Mới đây, Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Quyết định 2195 về việc điều chỉnh mức lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội xuống còn 4,8%/năm. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2021.

Từ năm 2021, giảm lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội xuống còn 4,8%/năm

Giảm lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội từ năm 2021

Căn cứ theo Quyết định 2195 vừa được Ngân hàng Nhà nước ký ban hành về mức lãi suất cho vay ưu đãi của tổ chức tín dụng được chỉ định với khách hàng vay vốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội theo quy định tại Thông tư 25/2015, thì mức lãi suất cho vay ưu đãi của tổ chức tín dụng được chỉ định đối với khách hàng vay vốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê mua, bán là 4,8%/năm. Còn mức lãi suất cho vay ưu đãi đối với khách hàng vay vốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê là 4,3%/năm.

Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước cũng ban hành Quyết định 2196 về mức lãi suất của các Ngân hàng thương mại áp dụng trong năm 2021 đối với dư nợ của các khoản cho vay hỗ trợ nhà là 4,8%/năm theo quy định tại Thông tư 32/2014..

Như vậy, theo cả 2 quyết định mới này, so với năm 2020, mức lãi suất cả năm 2021 đều thấp hơn 0,2 điểm phần trăm. Hai quyết định trên sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2021.

Được biết, theo quy định hiện này, người dân muốn vay tiền mua nhà ở xã hội phải thuộc một trong những trường hợp sau: Nhà ở tạm; Nhà ở diện tích bình quân trong hộ gia đình dưới 8m2 sàn/người hoặc chưa có nhà ở và chưa được Nhà nước hỗ trợ dưới mọi hình thức.

Bên cạnh đó phải đáp ứng đủ các điều kiện: Phải thanh toán lần đầu bằng 20% giá trị của nhà; Phải có hộ khẩu thường trú hoặc đăng ký tạm trú và phải đóng bảo hiểm xã hội tối thiểu 1 năm trở lên tại tỉnh hoặc thành phố có dự án nhà ở xã hội.

Nếu đối tượng mua nhà ở xã hội thuộc diện hộ nghèo theo chuẩn nghèo theo Quy định của Nhà nước; là người không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên; là đối tượng người thu nhập thấp thì phải có xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn nơi cư trú. Bên cạnh đó, cũng cần đảm bảo một số điều kiện khác theo Điều 49 - Luật Nhà ở 2014.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ Ngân hàng năm 2021 vừa diễn ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, trong bối cảnh cả nước còn khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, để hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh, đầu tư, ngành ngân hàng cần tiếp tục chia sẻ với người dân, nhà đầu tư, doanh nghiệp chứ chưa đặt mục tiêu lợi nhuận. Thủ tướng nhấn mạnh: “Năm nay, chia sẻ với người dân thế nào, giảm lãi suất làm sao, cho vay các đối tượng thế nào chứ không phải lợi nhuận kếch xù bao nhiêu”.