Sau khi tiến hành kiểm tra, rà soát 82 dự án trên, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - Ông Nguyễn Tấn Tuân cho biết, địa phương đã chia số dự án này thành các nhóm riêng biệt để có biện pháp vi phạm cụ thể.

Khánh Hòa: Phân nhóm dự án để xử lý vi phạm

Chia thành 3 nhóm

Theo đó, nhóm 1 là nhóm các dự án không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chưa được cấp giấy chứng nhận đầu tư hay chưa cấp phép thì quyết định thu hồi. Nhóm 2 là nhóm các dự án đã có chứng nhận đầu tư nhưng chậm tiến độ. UBND tỉnh sẽ báo cáo Thường trực Tỉnh ủy để xin kéo dài tiến độ.

Nhóm 3 là nhóm các dự án không phù hợp với quy hoạch. Tuy nhiên, dựa trên nhiệm vụ quy hoạch chung được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và xét theo một điều kiện có thể chấp nhận được, những trường hợp này sẽ được tỉnh Khánh Hòa bổ sung vào quy hoạch theo hướng tăng đất ở tại đô thị và đất sản xuất, kinh doanh thương mại.

Đáng chú ý, trong tổng số 82 dự án nói trên, có 29 dự án đầu tư ngoài ngân sách đã được Thường trực HĐND tỉnh xác định là chậm tiến độ và kiến nghị giải pháp xử lý vào năm 2014. Tuy nhiên, qua giám sát việc thực hiện sau 6 năm vừa qua, HĐND tỉnh nhận thấy toàn bộ 29 dự án này không có tiến triển gì tích cực.

Cụ thể, trong số đó, đã có 10 dự án thông báo tạm ngừng hoặc ngừng hoạt động. Qua đánh giá tình hình triển khai tại từng dự án, HĐND tỉnh cho rằng phần lớn các dự án đều chưa triển khai. Nếu có thì cũng chỉ thi công được rất ít các hạng mục. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng có thể nhìn thấy ở từng khâu, từng bước trong thủ tục triển khai thực hiện đầu tư dự án ngoài ngân sách.

Yêu cầu xử lý nghiêm các vi phạm

Theo HĐND tỉnh Khánh Hòa, Luật Đất đai 2013 đã quy định rõ, đối với những dự án sau 3 năm đã giao đất cho nhà đầu tư nhưng chưa có quyết định thu hồi đất hoặc chưa được phép chuyển mục đích sử dụng đất thì UBND cấp tỉnh phải điều chỉnh, hủy bỏ và phải công bố việc điều chỉnh, hủy bỏ việc thu hồi đó.

Theo HĐND tỉnh Khánh Hòa, chiếu theo quy định nói trên thì phần lớn dự án bị “sờ gáy” đều đủ điều kiện để chấm dứt dự án, thu hồi đất đã giao, đã cho thuê và cũng như thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư. Đáng chú ý, có một số dự án đã kéo dài trên 10 năm, gây bức xúc lớn trong dư luận mà UBND tỉnh không có biện pháp xử lý triệt để.

Những dự án như vậy đã để lại hệ lụy vô cùng to lớn: Người dân trong phạm vi dự án không được phép cải tạo, xây dựng nhà ở suốt hàng chục năm; ảnh hưởng đến cảnh quan, kiến trúc đô thị; lãng phí đất đai; gia tăng tỉ lệ khiếu nại, tố cáo; ô nhiễm môi trường…

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa, Ông Lê Xuân Thân đề nghị UBND tỉnh khẩn trương xử phạt tất cả các chủ đầu tư, dự án vi phạm về đầu tư và đất đai. Trường hợp đã nhắc nhở nhưng chủ đầu tư vẫn để chậm tiến độ hoặc dự án không phù hợp với quy hoạch thì cần kiên quyết chấm dứt hoạt động của dự án, thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư đã cấp. Chú ý, các dự án tạm ngừng, ngừng, gia hạn thời gian đầu tư, giãn tiến độ… cần thực hiện theo đúng nguyên tắc và thời hạn được quy định tại Luật Đầu tư năm 2014.

Bên cạnh đó, ông Thân cũng yêu cầu UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức, cơ quan ở cấp tỉnh, cũng như cấp huyện đã để xảy ra sai phạm nói trên.