TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế tài chính cho rằng, tới năm 2026, thị trường bất động sản mới bước sang chu kỳ tăng giá mới. Đồng thời, chuyên gia gợi ý những khu vực sẽ được nhà đầu tư "săn đón". 

TS. Đinh Thế Hiển: Tới năm 2026, thị trường bất động sản mới bước sang chu kỳ tăng giá mới

Năm 2024 chứng kiến sự phục hồi của thị trường bất động sản, với nhiều dấu hiệu tích cực về nguồn cung, lượng giao dịch và tính thanh khoản. Nhu cầu tìm mua bất động sản bắt đầu từ đầu năm 2024 đến nay cũng đã tăng cao, cho thấy niềm tin của khách hàng và nhà đầu tư đã trở lại thị trường. 

Theo báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất động sản và những định hình về các xu hướng đầu tư trong năm 2024, có khoảng 65% khách hàng có kế hoạch mua bất động sản trong năm 2024. Trong đó, 60% người mua với mục đích đầu tư với chung cư, nhà riêng, đất nền, nhà phố là những lựa chọn phổ biến. 

Nhận định về triển vọng năm 2024, TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế tài chính cho rằng, trong bối cảnh kinh tế thế giới có sự phục hồi, xuất khẩu ổn định và nền kinh tế thị trường nội địa thuận lợi hơn,... thị trường bất động sản sẽ có khả năng lớn tan băng, nhưng sẽ tập trung ở khu vực dân cư đô thị, vùng có thể đầu tư khai thác được. Giá bất động sản sẽ giảm hoặc đi ngang. 

Nguyên nhân là bởi trong năm 2024, không có nhiều dòng tiền nhàn rỗi quay lại thị trường bất động sản, bởi nhiều người ôm đất hiện đang phải gồng lãi vay ngân hàng. Thị trường cũng không xuất hiện các nhà đầu tư mới đổ tiền mua bất động sản. Lượng người ôm đất muốn thoát hàng nhiều hơn lượng người có dòng tiền nhàn rỗi để đầu tư bất động sản. Điều này có nghĩa lượng cầu thấp hơn cung. 

TS Đinh Thế Hiển cũng cho biết, khả năng phục hồi của thị trường bất động sản trong giai đoạn này sẽ còn phụ thuộc vào từng khu vực cụ thể. Trong đó, những nơi tập trung đông dân cư, khu công nghiệp sẽ có tiềm năng phục hồi cao. Sự phục hồi sẽ tập trung ở đô thị chủ chốt như TP.HCM vì địa phương này có nhu cầu mua bán nhà đất còn rất lớn, khả năng thanh toán vẫn tốt. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng sẽ săn đất ở những khu vực trực tiếp hưởng lợi từ cao tốc, nơi đón đầu phát triển hạ tầng, và nơi tập trung phát triển đô thị hoá, công nghiệp hoá. Còn những khu vực khác, sự phục hồi sẽ chậm hơn, và trong trạng thái chờ và quan sát. 

Đề cập tới thời điểm bất động sản bước sang chu kỳ tăng giá mới, TS. Đinh Thế Hiển cho biết, phải tới năm 2026, thị trường bất động sản mới bắt đầu có động lực phát triển mới dựa trên nền tảng mới, tức là phát triển bất động sản đồng nhịp với nhu cầu phát triển kinh tế, sử dụng và khai thác, không phải nhu cầu đầu cơ chờ lên giá. 

TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, trong giai đoạn này, khách hàng và nhà đầu tư đã bắt đầu quan tâm trở lại thị trường bất động sản, nhưng với một cách bài bản, cân nhắc và tính toán hơn. Thay vì xuống tiền ngay, khách hàng và nhà đầu tư sẵn sàng bỏ thời gian để kiểm tra pháp lý và khảo sát thực địa trước khi quyết định.

Nhiều nhà đầu tư bắt đầu đi "săn" đất tại các khu vực vùng ven các thành phố lớn, đặc biệt là các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và tốc độ đô thị hoá cao với mức giá được đánh giá là khá "hời".