Tại thời điểm hiện tại, do lãi suất tiết kiệm thấp, nhiều người đã đáo hạn sổ tiết kiệm và rót tiền để sở hữu bất động sản. Bất động sản vừa là kênh trú ẩn an toàn, vừa là kênh đầu tư có hiệu quả cao nhất hiện nay. 

Lãi suất giảm, dòng tiền đổ vào bất động sản

Tỷ lệ người dự định và cân nhắc mua nhà

Theo khảo sát từ Trung tâm nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng OneHousing, hơn 50% người được hỏi đang cân nhắc tới việc chuẩn bị nguồn vốn mua nhà trong 1 năm tới. Phần lớn nhóm khách hàng đều là những người có thu nhập trung lưu và có nguồn tài chính sẵn để giao dịch. 

Theo ông Trần Quang Trung - Giám đốc Phát triển Kinh doanh OneHousing, hiện có nhiều người sử dụng nguồn vốn tự có để mua bất động sản. Thậm chí nhiều người vì lãi suất tiết kiệm thấp đã đáo hạn sổ tiết kiệm để rót tiền vào các kênh đầu tư khác. Trong đó, bất động sản được xem là kênh trú ẩn an toàn và kênh đầu tư hiệu quả cao nhất hiện nay. 

Đó là bởi lạm phát hiện rơi vào tậm cận 4%, vàng tăng giá, còn chứng khoán thì không phải ai cũng có kinh nghiệm đầu tư. 

Trong khi đó, theo bất động sản ODT thị trường bất động sản đang nhận được nhiều dấu hiệu tích cực và trong giai đoạn khởi sắc. 

Bên cạnh đó, việc lãi suất tiết kiệm và lãi suất cho vay giảm là cơ hội để thúc đẩy dòng vốn đổ vào bất động sản. 

TS. Cấn Văn Lực nhận định: "Việc giảm lãi suất chắc chắn sẽ khiến thị trường địa ốc tốt hơn lên ở nhiều khía cạnh. Mức lãi suất hấp dẫn sẽ giúp cho thị trường bất động sản hồi phục mạnh hơn bởi bản thân các doanh nghiệp bất động sản khi hoạt động cũng chủ yếu dựa trên nguồn vốn vay ngân hàng, trong khi người mua nhà cũng phải vay tiền, nên ngành này nhận được tác động tích cực kép".

Mặc dù thị trường còn nhiều khó khăn, nguồn vốn tín dụng năm 2023 đã tăng khoảng 6% so với cuối năm 2022 cho thấy niềm tin của khách hàng vào thị trường bất động sản đã cải thiện. 

Cụ thể, khách hàng có niềm tin và sẵn sàng bỏ tiền vào những dự án bất động sản đến từ các chủ đầu tư uy tín, pháp lý minh bạch với nhiều chính sách bán hàng hấp dẫn, trong đó có việc sử dụng đòn bẩy tài chính với hỗ trợ lãi suất. Đặc biệt, nhiều dự án có chiết khấu từ 13 - 15 - 17%, thậm chí là 19% giá trị căn hộ dành cho các khách hàng mua trả thẳng. 

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Bất động sản - Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, trong 2 năm trở lại đây, bất động sản hiện có lợi suất lên tới 14%, cao hơn các kênh đầu tư như trái phiếu (8,5%); vàng (7,36%) và gửi tiết kiệm (6%).