Bất động sản Hải Phòng từng rơi vào giai đoạn "trầm lắng" trong thời gian dài. Nhưng hiện nay bất động sản vùng ven ngoại thành (đất nền) tại địa phương này đang có tín hiệu tích cực. 

Dòng tiền đổ vào đất nền vùng ven Hải Phòng

Dù lãi suất tiền gửi đã tăng nhẹ nhưng còn duy trì ở mức thấp, nên khó giữ chân được nhiều người. Do đó, bất động sản vẫn là kênh đầu tư được nhiều người quan tâm. Trong đó, đất nền vùng ven Hải Phòng đang thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư. 

Trước đó, bất động sản Hải Phòng từng rơi vào giai đoạn "trầm lắng" trong thời gian dài, nhưng hiện nay, thị trường đất nền tại các khu vực ngoại thành Hải Phòng đã rục rịch trở lại, dù chưa sôi động. 

Đầu tư bất động sản được nhận định sẽ khó có lãi trong ngắn hạn nhưng vẫn là kênh "trú ẩn" an toàn được nhiều nhà đầu tư lựa chọn. 

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, những khu vực vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hoá cao đang được nhiều nhà đầu tư bất động sản quan tâm nhờ mức giá khá "hời" và nhiều dư địa tăng trưởng trong tương lai. 

Thị trường bất động sản Hải Phòng đã nhận được nhiều dấu hiệu tích cực trong thời gian qua. Cụ thể, theo kết quả khảo sát của VARS trong quý I/2024, tổng lượng giao dịch bất động sản tại Hải Phòng đạt khoảng 3.000 giao dịch, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, phân khúc đất nền Hải Phòng dẫn đầu thị trường với 60% tổng lượng giao dịch, tập trung vào những phân khúc có giá trên dưới 1 tỷ đồng tại các khu vực vùng ven Hải Phòng như huyện An Dương, Thuỷ Nguyên, An Lão, Kiến Thuỵ,... Do đây đều là những khu vực hưởng lợi hạ tầng giao thông phát triển từ đầu tư công. 

Theo khảo sát của Bất động sản ODT, những lô đất nền tại các khu vực có địa giới hành chính chuyển đổi như huyện Thuỷ Nguyên, An Dương, An Lão, Kiến Thuỵ với diện tích khoảng 60m2 - 80m2 giá từ 400 - 800 triệu đồng/lô là sự lựa chọn ưu tiên của nhiều nhà đầu tư. 

Cụ thể, một lô đất tại xã Quang Hưng, huyện An Lão diện tích 65m2 đang được rao bán với giá 410 triệu. Lô đất có đường vào 7,5m, đường nội bộ khu (gần 20 lô) rộng 4,5m, giấy tờ đầy đủ. 

Đa số khách hàng tìm mua đất nền vùng ven thành phố Hải Phòng đều là những người có dòng tiền nhàn rỗi, đầu tư đất nền lâu dài theo sóng quy hoạch, hạ tầng. Không ít những nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội và cũng có nhiều khách hàng có nhu cầu mua ở thực. Đánh giá đây là dòng sản phẩm có mức giá hiện tại ổn định, pháp lý đảm bảo, hoàn thiện hạ tầng, khách kéo tới mua rất nhiều, khiến tỷ lệ giao dịch thành công đã tăng lên so với năm trước. Đặc biệt, những khu vực phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hoá cao như Thuỷ Nguyên, An Dương có lượng giao dịch đất nền tăng, nhất là những lô đã tách thửa. 

Bên cạnh đó, còn một nguyên nhân khác khiến dòng tiền đổ vào đất nền vùng ven thành phố Hải Phòng là do Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi) mới được Quốc hội thông qua đã siết chặt việc phân lô bán nền tại 105 thành phố, thị xã, tăng 81 địa phương so với quy định hiện hành. Quy định siết phân lô, bán nền này sẽ góp phần làm cho thị trường bất động sản trở nên minh bạch, an toàn và ổn định, nhưng cũng tác động đến thị trường đất nền và khiến nguồn cung trở nên khan hiếm trong giai đoạn sắp tới.