Theo thống kê của CBRE Việt Nam, trong vòng 5 năm giá chào bán lại các căn hộ trên thị trường thứ cấp gần tuyến Metro số 1 tăng cao từ 25 – 75% so với giá khởi điểm ban đầu.

Trong vòng 5 năm, giá bán căn hộ gần tuyến Metro số 1 tăng tới 75%

Nguyên nhân tăng giá mạnh

Theo báo cáo chuyên đề của CBRE Việt Nam, sự hình thành “Thành phố Phía Đông” và sự mở rộng về khu vực Phía Đông TP.HCMM là nguyên nhân chính thúc đẩy thị trường bất động sản khu vực phát triển mạnh mẽ và mang lại nhiều cơ hội hấp dẫn cho các chủ đầu tư, nhà đầu tư thứ cấp và những người có nhu cầu ở thực trong những năm tới đây.

Để tạo thêm điều kiện kết nối thuận lợi giữa các khu vực khác trong thành phố với thành phố phía Đông, những dự án cơ sở hạ tầng giao thông trọng yếu đang dần được hình thành và hoàn thiện.

Trong đó, phải kể đến dự án cầu Thủ Thiêm 2 và dự án tuyến Metro số 1 có tổng chiều dài 19,7 km bắt đầu từ trạm Bến Thành tại Quận 1 đến trạm cuối là Depot Long Bình tại quận 9. Được biết, tuyến Metro số 1 dự kiến hoàn thành vào cuối  năm 2021.

Báo cáo của CBRE cho biết: “Kể từ khi tuyến Metro số 1 bắt đầu xây dựng vào năm 2012, rất nhiều dự án căn hộtrung tâm thương mại đã được hình thành dọc theo tuyến tàu này”.

Cũng trong báo cáo này, CBRE phân tích, trong giai đoạn từ 2015 – 2020, giá bán căn hộ cao cấp trên thị trường sơ cấp tại Quận 2, tăng trung bình 7,3% mỗi năm, vượt ngưỡng mức tăng trung bình của toàn thị trường.

Từ năm 2018, khi tuyến Metro đang dần hoàn hiện, CBRE đã nhận thấy giá nhà ở trên thị trường thứ cấp xung quanh dự án Metro đã tăng cao đáng kể. Cụ thể, so với giá bán khởi điểm, mức giá chào bán lại cao hơn từ 25 – 75%.

Phân tích của các chuyên gia

Theo dự đoán của CBRE, giai đoạn từ 2020 – 2025, nguồn cung chào bán mới tại thành phố phía Đông sẽ khá rồi dào, dự kiến tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 11,5%, tương đương 15.000 - 16.000 căn hộ mới mỗi năm, vượt trội tốc độ tăng trưởng nguồn cung tại khu Nam (4,6%) và khu Tây (5,3%) của TP.HCM.

Tổng Giám đốc điều hành của CBRE Việt Nam – bà Đặng Phương Hằng cho biết: “Với nguồn cung mới dồi dào trong tương lai, người mua và khách thuê ngày càng có thêm nhiều sự lựa chọn. Do vậy, các chủ đầu tư có quỹ đất tại Thành phố phía Đông cũng cần chú ý đến việc tạo thêm những điểm nhấn mới và sáng tạo trong các sản phẩm của mình nhằm thu hút khách hàng.”.

Còn Giám đốc cấp cao của CBRE Việt Nam – bà Dương Thùy Dung nhận định, nhờ vào sự kết nối giao thông thuận tiện giữa khu vực trung tâm TP.HCM với các khu khác trong thành phố mà nhà đầu tư thứ cấp và người mua có nhu cầu ở thực sẽ quan tâm nhiều đến những dự án căn hộ dọc các tuyến Metro tại thành phố phía Đông.

Tuy vậy, bà Thùy Dung cũng lưu ý: “Người mua nên cân nhắc thêm các yếu tố như tiếng ồn và tình trạng ùn tắc giao thông xung quanh trạm Metro, cũng như đặc biệt chú ý đến uy tín của chủ đầu tư, tình trạng pháp lý và tiến độ xây dựng của các dự án”.

(Tổng hợp bởi odt.vn)