Báo cáo tổng hợp mới đây của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã cho thấy số liệu đáng báo động về thực trạng cấp giấy tờ sở hữu BĐS. Theo đó, chỉ tính riêng 56 dự án của 14 doanh nghiệp BĐS thì có tới 29.068 căn nhà chậm sổ hồng.

HoREA nói gì trước con số gần 30.000 căn nhà chậm cấp “sổ hồng”

Con số thực tế còn lớn hơn

Theo HoREA, con số thống kê nói trên là chưa đầy đủ trong tổng số 490 dự án nhà ở được phê duyệt trong giai đoạn 2015 – 2019. Mặt khác, theo Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố (TN&MT), hiện đơn vị còn đang tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đề nghị tính tiền sử dụng đất (SDĐ) của hơn 100 dự án. Do vậy, nếu thống kê chi tiết và đầy đủ số liệu của tất  cả các dự án đã bàn giao nhà cho khách hàng thì số trường hợp bị chậm cấp sổ hồng là rất lớn.

Tại buổi Hội thảo "Tắc tiền sử dụng đất", lãnh đạo 1 doanh nghiệp BĐS chia sẻ, việc chậm cấp giấy tờ pháp lý sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cả người mua và Nhà nước. Về phía người mua, họ bị mất đi quyền lợi ích chính đáng của mình. Họ không được nhập hộ khẩu, không thể thế chấp tài sản để vay vốn, không thể chuyển nhượng vì tài sản không được Nhà nước công nhận…

Về phía Nhà nước, việc không được cấp sổ hồng cũng đồng nghĩa với việc Nhà nước bị thất thu ngân sách. Minh chứng là trong 3 năm trở lại, nguồn thu từ tiền SDĐ bị suy giảm nghiêm trọng. Tỷ trọng đóng góp vào ngân sách thành phố cũng giảm từ  9 - 10% xuống còn 3 - 5%. Vị lãnh đạo này cho hay, nếu tháo gỡ được điểm nghẽn tiền SDĐ, thì nguồn thu cho Nhà nước sẽ tăng.

Nguyên nhân và kiến nghị của HoREA

Chủ tịch HoREA, ông Lê Hoàng Châu cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến “nghẽn” sổ hồng như hiện tại nhưng chủ yếu xuất phát từ việc chủ đầu tư không nộp được tiền SDĐ. Đáng chú ý, có trường hợp doanh nghiệp đã tạm nộp tiền SDĐ nhưng cơ quan chức năng chưa thông báo số tiền còn lại phải nộp. Một trường hợp khác là chủ đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, được cấp sổ hồng cho một phần diện tích dự án. Song, không được cấp tiếp nữa vì Sở TN&MT yêu cầu xem xét, tính toán lại chính xác tiền SDĐ.

Mới đây, Sở TN&MT còn trình văn bản đề xuất thành phố sử dụng phương án cấp giấy chứng nhận và tính tiền SDĐ cho toàn bộ diện tích đất khuôn viên đất xây dựng khu nhà ở chung cư phù hợp quy hoạch đất ở (bao gồm diện tích đất xây dựng chung cư, cả phần khối đế, đất xây dựng khu vui chơi, vườn hoa, hồ bơi, đường đi nội bộ...). Từ quan điểm này mà Sở TN&MT chưa cấp sổ hồng cho nhiều dự án nhà chung cư.

Đứng trước tình trạng trên, Hiệp hội kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo Sở TN&MT xem xét, ưu tiên cấp sổ cho những người mua đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo hợp đồng mua nhà. Bởi lẽ, họ là bên ngay tình, vô can, là người chịu thiệt khi vướng mắc xảy ra.

Về việc nộp tiền SDĐ bổ sung (nếu có) giữa chủ đầu tư dự án với Nhà nước, HoREA đề nghị tách ra riêng để xử lý, với một số biện pháp bảo đảm. Theo đó, tạm thời chưa cấp sổ cho các căn hộ và diện tích kinh doanh mà chủ đầu tư giữ lại. Sẽ cấp khi có kết luận của cơ quan chuyên môn, chủ đầu tư ký quỹ một khoản tiền hay đồng ý làm văn bản cam kết thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính bổ sung.

(Tổng hợp bởi odt.vn)