Việc tạm dừng cấp phép căn hộ du lịch (condotel) được các chuyên gia đánh giá là cần thiết. Song, để bắt kịp với xu thế thị trường và đáp ứng nhu cầu khách hàng, vẫn nên cấp quyền sở hữu trong tương lai.

Condotel vẫn còn cơ hội phát triển

Tạm dừng cấp phép, kiểm tra, rà soát

Thời gian gần đây, căn hộ du lịch (condotel) phát triển một cách nhanh chóng, khó kiểm soát vì khung pháp lý vẫn chưa hoàn thiện. Trước thực trạng như vậy, Bộ Công An đã có báo cáo gửi tới Thủ tướng Chính phủ về những bất cập và rủi ro đối với condotel. Đồng thời, Bộ cũng đề xuất Chính phủ chỉ đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhanh chóng tạm dừng cấp phép dự án mới, không cho phép chuyển đổi loại hình này thành nhà ở.

Ngay sau kiến nghị của Bộ Công An, các địa phương đã ban hành nhiều văn bản  để thắt chặt việc quản lý condotel. Điển hình là tỉnh Bình Định, Sở Xây dựng địa phương đã tạm dừng việc cấp phép xây dựng đối với các dự án căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú.

Cuối tuần trước, UBND Hà Nội cũng ban hành văn bản tương tự. Nhưng thành phố không chỉ thị tạm dừng cấp phép dự án mới, mà giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Du lịch, Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND cấp huyện trực thuộc rà soát loại toàn bộ các dự án gần đây, đảm bảo đúng theo kế hoạch, quy hoạch đã được duyệt.

Tương tự, UBND TP.HCM cũng khẩn trương chỉ đạo các sở, ngành và UBND cấp huyện về việc quản lý, đầu tư, xây dựng, kinh doanh căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, đảm bảo phù hợp với quy hoạch - kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng.

Vẫn nên cấp quyền sở hữu trong tương lai?

Giám đốc bộ phận R&D của Công ty DKRA Vietnam, Ông Nguyễn Hoàng cho biết, việc các địa phương tạm dừng cấp phép dự án mới và tăng cường quản lý đầu tư xây dựng với condotel là hợp lý và cần thiết. Tuy nhiên, nếu xét về lâu dài thì loại hình này vẫn có nhiều tiềm năng để phát triển. Vậy nên, việc dừng cấp phép chỉ nên mang tính tạm thời.

Sau khi thị trường chuyển biến tích cực hơn, hệ thống văn bản pháp quy rõ ràng, việc cấp phép dự án trở lại sẽ đáp ứng nhu cầu và xu thế phát triển chung, ông Hoàng cho hay.

Luật sư tư vấn của Công ty Kiểm toán và Tư vấn quốc tế Mazars, Ông Jack Nguyễn cho ý kiến, người mua condotel nên được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu. Nguyên nhân là bởi theo định nghĩa, khi chủ sở hữu đầu tư vào condotel để tạo thu nhập không quá khác biệt so với việc họ ở hay cho thuê. Nếu không cấp quyền cho họ thì kinh doanh condotel sẽ gặp trở ngại lớn.

Ông Jack cho rằng, có 2 vấn đề cần làm rõ là quyền quản lý, vận hành và quyền sở hữu đối với condotel. Theo quy định, condotel được mua bởi các cá nhân nhưng lại được quản lý bởi một nhà điều hành khách sạn. Đối với nhà đầu tư hay chủ sở hữu, các quy định liên quan đến quyền sở hữu condotel cần được xây dựng tương tự sở hữu nhà ở. Chỉ có như vậy, người mua mới được cấp giấy tờ sở hữu, được tự do thực hiện các giao dịch mua bán, góp phần vào sự phát triển chung của thị trường BĐS

Cùng chung quan điểm, Phó chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam, ông Ken Atkinson phân tích, việc thiếu các quy định pháp lý của condotel, đặc biệt là quyền sở hữu đã tạo ra thách thức không nhỏ cho các nhà phát triển ngành du lịch và khách sạn trong những năm qua.

(Tổng hợp bởi odt.vn)