Nhiều chuyên gia phân tích nhận định, thị trường bất động sản TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung đang ở trạng thái mất cân bằng. Minh chứng là nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ vô cùng khan hiếm, trong khi đó, phân khúc hạng A lại đang dư thừa.

Thành phố Hồ Chí Minh: Căn hộ A chiếm lĩnh thị trường

Chiếm đến 98% tổng nguồn cung

Báo cáo mới đây của DKRA cho thấy, tính riêng trong tháng 8/2020, thị trường TP.HCM đón nhận 5 dự án mới được mở bán, đưa vào lưu thông 2.088 căn hộ, giảm 33% so với tháng trước (3.109 căn hộ).

Cũng theo báo cáo này, nguồn cung mới căn hộ phân khúc hạng A đang đứng đầu thị trường với khoảng 2.038 căn hộ, chiếm tỷ lệ gần 98%. Nhưng nguồn cung căn hộ hạng B chỉ vỏn vẹn là 50 căn, chiếm tỷ lệ 2%. Đáng chú ý, căn hộ hạng C và hạng sang không ghi nhận mở bán trong tháng.

Trước đó, vào tháng 7/2020, nguồn cung căn hộ hạng A là 2.436 căn, chiếm 78% tổng lượng cung trong tháng. Con số này đối với căn hộ hạng B và hạng C lần lượt là 630 căn (chiếm 20%) và 43 căn (chiếm 2%).

DKRA đánh giá, dù có mức giá không hề rẻ so với mặt bằng thu nhập nhưng nguồn cung căn hộ hạng A lại chiếm tỷ trọng quá lớn. Điều này cho thấy các “ông lớn” trong lĩnh vực bất động sản vẫn dành nhiều ưu ái cho căn hộ hạng A thay vì những đầu tư vào phân khúc khác.

Lý giải nguyên do, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, Ông Nguyễn Chí Thanh cho rằng, lợi nhuận mà phân khúc căn hộ hạng A mang lại cao hơn rất nhiều so với phân khúc hạng B và hạng C. Mà thứ nhà đầu tư hướng đến là lợi nhuận nên không khó hiểu vì sao phân khúc cao cấp luôn được đầu tư.

Trong khi đó, Trưởng bộ phận R&B của DKRA, ông Võ Hồng Thắng cho hay, do ảnh hưởng của đại dịch, nên thời gian qua TP.HCM chỉ có 1 vài dự án cao cấp đưa ra thị trường. Cùng với đó, nguồn cung khan hiếm làm giá bán căn hộ lên cao, đẩy phân khúc hạng B lên thành hạng A. Vậy nên chung cư cao cấp hoàn toàn áp đảo so với phần còn lại.

Nhận định về tương lai ngắn hạn, ông Thắng cho rằng, căn hộ hạng A sẽ tiếp tục “dẫn dắt” thị trường. Điều này được đảm bảo bởi tỷ lệ tiêu thụ các sản phẩm căn hộ hạng A luôn duy trì ở mức trên 70%. Ở chiều ngược lại, căn hộ hạng C đang biến mất trên thị trường khi có mức tăng chạm ngưỡng 20 triệu đồng/m2, trở thành phân khúc hạng B.

Trước đó tại một cuộc hội thảo về thực trạng bất động sản, nhiều chuyên gia phân tích nhận định thị trường bất động sảnTP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung đang ở trạng thái mất cân bằng. Có hiện tượng dư thừa nguồn cung căn hộ hạng A, trong khi lại thiếu nguồn cung nhà ở giá rẻ và nhà cho người có thu nhập thấp.

(Tổng hợp bởi odt.vn)