Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA), ông Lê Hoàng Châu cho rằng việc chậm trễ trong công tác cấp sổ hồng sẽ để lại nhiều hệ lụy cho xã hội. Vì vậy, ông Châu đã kiến nghị một số giải pháp nhằm tháo gỡ thực trạng này.

HoREA “hiến kế” giải quyết vấn đề tắc sổ hồng

8 kiến nghị của Hiệp hội

Thứ nhất, xem xét cấp sổ hồng cho những đối tượng đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo hợp đồng mua nhà, Bởi vì họ là đối tượng chịu thiệt thòi, cần ưu tiên cấp sổ để triệt tiêu các "điểm nóng" tiềm ẩn.

Thứ hai, tách biệt xử lý và có một số biện pháp đảm bảo đối với những chủ đầu tư dự án phải nộp tiền sử dụng đất (SDĐ) bổ sung. Cụ thể, trường hợp căn hộ và diện tích kinh doanh chủ đầu tư giữ lại thì tạm dừng cấp sổ và sẽ cấp khi có kết luận của cơ quan chức năng. Hoặc chủ đầu tư ký quỹ một khoản tiền hay có cam kết bằng văn bản về việc thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính bổ sung.

Thứ ba, kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo Sở Tài Chính, Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn thiện quy trình xác định giá đất, thẩm định giá đất để làm căn cứ tính thu tiền SDĐ.

Thứ tư, đối với trường hợp đã nộp phần tiền SDĐ, HoREA kiến nghị Sở Tài Chính, Sở TN&MT xem xét thu tiền dựa trên phần diện tích còn lại chưa nộp tiền SDĐ theo quy định và giá tại thời điểm bàn giao đất thực tế. Đồng thời xử lý việc chậm nộp tiền SDĐ theo 2 hướng.

Một là, nếu nguyên nhân chủ quan do tổ chức kinh tế thì tổ chức kinh tế phải nộp khoản tiền tương đương số tiền chậm nộp tiền SDĐ theo quy định của pháp luật từng thời kỳ. Hai là việc chậm nộp không có nguyên nhân do tổ chức kinh tế thì không phải nộp số tiền tương đương tiền chậm nộp tiền SDĐ. Khoản tiền chậm nộp được tính từ thời điểm bàn giao đất đến lúc thông báo nộp tiền vào ngân sách Nhà nước theo tỷ lệ % thu tiền chậm nộp nghĩa vụ tài chính theo quy định của từng thời kỳ.

Thứ năm, xem xét lại đề xuất thu thêm tiền SDĐ cho phần diện tích đất làm lối đi nội bộ, vườn hoa, hồ bơi, bãi đỗ xe nổi… đối với các dự án nhà chung cư đã được UBND phê duyệt giá đất và chủ đầu tư đã hoàn thành việc nộp tiền SDĐ. Bởi vì, Hội đồng thẩm định giá đất thành phố đã xem xét thẩm định, việc phát sinh thêm các khoản thu cho ngân sách nhà nước là không thể.

Thứ sáu, kiến nghị cấp sổ hồng cho toàn bộ diện tích tầng hầm (bao gồm cả phần diện tích tầng hầm nằm ngoài ranh giới xây dựng khối đế tòa nhà chung cư) đối với các dự án nhà chung cư đã phê duyệt phương án giá đất cụ thể và chủ đầu tư đã nộp tiền SDĐ.

Thứ bảy, UBND TP.HCM cần nhanh chóng xem xét, đưa ra kết luận có phát sinh nghĩa vụ tài chính bổ sung khi dự án có điều chỉnh quy hoạch xây dựng hay không. Đồng thời, thành phố nên khẩn trương giải quyết triệt để vướng mắc của từng dự án và có văn bản thông báo đến các chủ đầu tư. Tránh để tình trạng dự án “treo” gây bức xúc trong dư luận.

Cuối cùng, Hiệp hội đề nghị sửa đổi Luật Đất đai 2013 và hệ thống văn bản hướng dẫn theo hướng phân quyền ký cấp sổ hồng cho UBND cấp huyện. Vì hiện nay, Sở TN&MT phải gánh vác quá nhiều công việc nên hồ sơ gửi đến đều giải quyết chậm hơn so với quy định.

(Tổng hợp bởi odt.vn)