Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 vẫn đang dần ổn định cùng với sự phát triển không ngừng của ngành kinh tế cũng như sự thuận lợi về dân số trẻ đang tăng cao thúc đẩy nhu cầu thuê văn phòng năm 2021.

Với lĩnh vực cho thuê văn phòng, chủ đầu tư cần phải linh hoạt trong các điều khoản cho thuê, người thuê cũng cần phải đặc biệt quan tâm tới quá trình đàm phán các hợp đồng thuê như thời hạn cho thuê, giá cả biến động cũng như các điều khoản thanh toán.

Trong đại dịch Covid-19, phân khúc văn phòng trở thành điểm sáng

Những ưu điểm trong mô hình cho thuê văn phòng mở

Giám đốc Bộ phận Cho thuê Thương mại Savill Hà Nội, bà Hoàng Nguyệt Minh cho hay năm nay việc tìm kiếm và lựa chọn mô hình văn phòng mở với thiết kế không gian làm việc linh hoạt được các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm và tìm kiếm.

Trên thế giới mô hình văn phòng mở đang rất phổ biến ở nhiều quốc gia tuy nhiên tại Việt Nam mô hình này mới chỉ xuất hiện và được quan tâm trong khoảng 03 năm trở lại đây.

Theo bà Hoàng Nguyệt Minh lĩnh vực cho thuê văn phòng được dự báo là lựa chọn đầu tư trọng điểm trong năm 2021. Các tài sản có rủi ro thấp, đi kèm với các tiêu chí như dòng tiền ổn định, địa điểm phù hợp trong việc giao kết được đánh giá là tâm điểm của thị trường.

Bà Hoàng Nguyệt Minh cho biết: “Văn phòng mở sở hữu các không gian chung, làm việc linh hoạt về công năng hơn mô hình văn phòng truyền thống/cố định. Đây là nơi để các nhân viên kết nối và giao lưu trước hoặc sau giờ làm việc mà không chỉ đơn thuần là chỗ ngồi làm việc. Hiệu suất làm việc, năng lực kinh doanh, khả năng sáng tạo, tinh thần nhân viên của công ty là bốn yếu tố mà doanh nghiệp được hưởng lợi nhất. Về lâu dài, điều này giúp thu hút nhân tài, giữ chân nhân sự chủ chốt, đa dạng nhân sự trong khi giữ được tỷ lệ nghỉ việc luôn ở mức thấp”.

Hiện nay, vấn đề vắc xin Covid-19 trên thế giới đang có những diễn biến tích cực, các quốc gia có niềm tin hơn vào việc mở rộng giao thương với Việt Nam, đặc biệt là Nhật Bản và Hàn Quốc. Với tiềm năng phát triển kinh tế hiện nay và thị trường lao động tốt, chi phí thuê nhân công rẻ hơn các thị trường lao động khác, thị trường Hà Nội đặc biệt thu hút các nhà đầu tư từ các công ty công nghệ thông tin Ấn Độ.

Bà Nguyệt Minh nhận định: “Đối với các khách thuê, họ cần thường xuyên xem xét lại các hợp đồng thuê và bắt đầu đàm phán gia hạn hợp đồng ít nhất 6 tháng trước khi hợp đồng hết hạn. Những khách thuê văn phòng lớn từ 2.000 m2 trở lên, nên bắt đầu quá trình đàm phán này trước một năm để có giải pháp thuê tốt nhất” để thích nghi tốt nhất với các thay đổi của thị trường trong giai đoạn đại dịch Covid -19.

Xu hướng và cơ hội để phát triển

Hiện nay, Việt Nam đã kiểm soát được Covid -19 tuy nhiên xu hướng làm việc từ xa vẫn đang được triển khai tại nhiều doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp xem đây như cơ hội để thu hẹp quy mô kinh doanh, giảm chi phí vận hành và đầu tư vào lĩnh vực công nghệ đang là xu hướng được các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm.

Các doanh nghiệp có sự đa dạng về đội ngũ nhân viên thường có kết quả kinh doanh tốt, khả quan hơn đối với các doanh nghiệp không có sự đa dạng. Chính vì vậy, các văn phòng mở đang thách thức các tòa nhà cũ/truyền thống. Để tạo sự khác biệt, các chủ nhà cần phải chủ động bổ sung các dịch vụ ưu đãi, hậu đãi, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về vấn để an toàn, sức khỏe và khả năng cạnh tranh.

Các công ty ngành công nghệ thông tin đang dẫn đầu trong việc mở rộng văn phòng, tiếp theo đó là ngành tiêu dùng và sản xuất trong năm 2020. Theo cục Quản lý Đăng ký Kinh doanh, chỉ trong 2 tháng đầu năm 2021, cả nước có 18,1 nghìn doanh nghiệp mới thành lập với tổng số vốn đăng ký là 334,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4% về số doanh nghiệp mới và tăng 52,2% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2020.

Theo dự đoán năm 2021, Các công ty trong lĩnh vực như Thương mại điện tử, Phát triển phần mềm, Trung tâm dữ liệu, Fintech, Trung tâm hỗ trợ khách hàng vẫn có nhu cầu thuê văn phòng ở mức cao. Các ngành như khách sạn và du lịch bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ đại dịch Covid -19 nên sẽ cần ít không gian hơn. Nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài với nhiều tên tuổi lớn trong lĩnh vực công nghệ trên thế giới đang dần dịch chuyển về Việt Nam theo hướng tích cực từ những tháng đầu năm 2021.

Trong năm 2021, nguồn cung văn phòng cho thuê Hà Nội sẽ tếp tục ổn định và đến hết năm 2022 sẽ có thêm khoảng 208.000 m2 từ các dự án chủ yếu thuộc hạng B. Năm 2021, Hà Nội kỳ vọng hạng A và B sẽ tăng về phần giá cho thuê. Trong hai năm tới, do nguồn cung tương lai đáng kể có thể khiến công suất thuê trung bình giảm đi.