Năm 2020 thị trường bất động sản Việt Nam bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 khiến nguồn cầu giảm. Tuy nhiên, thị trường vẫn có những dấu hiệu lạc quan nhất định, báo hiệu sự bùng nổ trở lại của thị trường bất động sản trong năm 2021.

 diem-lai-nhung-diem-sang-cua-thi-truong-bat-dong-san-2020-hua-hen-thi-truong-nam-2021-se-bung-no-tro-lai

Những dấu hiệu tích cực của thị trường bất động sản trong năm 2020

Cụ thể, dịch Covid-19 khiến kinh tế suy giảm, nhiều hoạt động kinh doanh bị thua lỗ, nhiều nhà đầu tư đã rút vốn khỏi ngành kinh doanh truyền thống, nguồn cầu đối với bất động sản giảm mạnh, bên cạnh đó luật và các quy định chồng chéo, mâu thuẫn ảnh thưởng tới quá trình xử lý hồ sơ thủ tục cho các dự án phát triển bất động sản. Tuy nhiên, nguồn cung trên thị trường bất động sản vẫn đủ mạnh để tạo ra những đợt sóng và bùng nổ ở những điểm hấp dẫn, bất cứ lúc nào.

Ngoài ra, khi cung khan hiếm, cầu tăng lên là nguyên nhân khiến giá bất động sản tăng mạnh vào cuối năm 2020 trong năm 2021. Trong đó, tăng mạnh nhất là TP.HCM và các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Đặc biệt, ngay sau khi hình thành TP. Thủ Đức và sân bay Long Thành, thị trường bất động sản ở đây sẽ càng phát triển sôi động.

Trong năm 2020, thị trường bất động sản tại một số tỉnh thành vẫn diễn ra sôi động và thu hút các nhà đầu tư tới hoạt động kinh doanh, trong đó phải kể đến TP.HCM, các tỉnh miền Đông Nam Bộ, một số khu vực của Hà Nội, một số tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long, Cần Thơ, Phú Yên, Bình Định, Thanh Hoá, Nghệ An, Bắc Giang, Hải Phòng, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc…

Đây đều là những địa phương có lợi thế và tiềm năng trong việc phát triển kinh tế du lịch, công nghiệp, có giao thông thuận lợi và đầu tư cơ sở hạ tầng để phát triển hiệu quả lợi thế của địa phương.

Bên cạnh đó, các phân khúc bất động sản ngoài đô thị và nhà ở có sự phát triển khác nhau, tuỳ thuộc vào tình hình cụ thể. Chẳng hạn như, làn sóng đầu tư dịch chuyển từ Trung Quốc khiến bất động sản công nghiệp sôi động và nhộn nhịp. Trong khi đó,  bất động sản du lịch nghỉ dưỡng suy giảm nguyên nhân là do dịch Covid-19 và các quy định pháp lý chưa tháo gỡ cho condotel, không thu hút các nhà đầu tư tham gia thị trường.

Những điểm sáng và dấu hiệu tích cực của thị trường bất động sản trong năm 2020 báo hiệu sự bùng nổ trở lại của thị trường bất động sản trong năm 2021.