Đầu năm 2021, dịch Covid -19 bùng phát trở lại khiến thị trường bất động sản Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức. Tuy nhiên, theo các chuyên gia bất động sản, thị trường vẫn có một số những điểm tích cực nhất định.

du-doan-tinh-hinh-thi-truong-bat-dong-san-viet-nam-nam-2021-phan-khuc-nao-dan-dau

Các phân khúc bất động sản thay đổi như thế nào trong năm 2021?

Cụ thể, theo nhận định của các chuyện gia bất động sản, sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19 đã gây tác động không nhỏ tới kinh tế. Tuy nhiên, đối với thị trường bất động sản Việt Nam, mặc dù đối mặt với nhiều thách thức, nhưng một số phân khúc vẫn phát triển khá ổn định.

Trong đó, có phân khúc bất động sản nhà ở. Dù nguồn cung sụt giảm so với những năm trước nhưng thị trường vẫn đón nhiều dự án nhà ở mới được chào bán đều đặn. Trong phân khúc bất động sản nhà ở, các dự án bình dân, trung cấp bị thiếu hút. Nhà đầu tư chuyển hướng đầu tư vào các dự án đất nền, biệt thự, nhà phốcăn hộ chung cư. Theo các chuyên gia, mặc dù thị trường nhà ở gặp khó khăn như nguồn cung sụt giảm, không có nguồn cầu, thủ tục pháp lý phức tạp nhưng thị trường nói chung vẫn giữ ở mức ổn định như trong năm 2020.

Đối với phân khúc bất động sản công nghiệp, tuy có khó khăn nhưng nguồn thu ngoại tệ vẫn rất lớn. Bất động sản công nghiệp trong năm 2021 được hưởng lợi từ các hiệp định thương mại tự do như EVFTA và mới đây nhất là UKVFTA. Do đó, dòng hàng hoá, sản phẩm sẽ đổ nhập khẩu về Việt Nam rất lớn trong những năm tiếp theo.

Các dự án trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng sẽ tiếp tục tạo ra dòng tiền trong năm 2021, ít chịu tác động bởi dịch Covid-19 do các nhà đầu tư nhận định rằng thách thức hiện tại chỉ mang tính nhất thời, sau thời kỳ đại dịch Covid-19, bất động sản trên sẽ vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2022, 2023.

Các sản phẩm như trung tâm thương mại, khách sạn năm sao, cao ốc hạng A tạo ra nguồn thu đều, dù lợi nhuận không cao, chỉ ở mức 6 – 7%/năm nhưng nếu giữ trong một thời gian dài thì khi chuyển nhượng, lợi nhuận thu về là rất lớn.

Đối với phân khúc căn hộ mới, nguồn cung và sức cầu tăng mạnh ở hầu hết các địa phương, trong đó tập trung phần lớn ở TP.HCM, TP. Thủ Đức, quận 7, Nhà Bè. Nguồn cung căn hộ hạng A và B dẫn dắt thị trường nhưng nguồn cung căn hộ hạng C lại khan hiếm.

Đối với phân khúc đất nền, nguồn cung sẽ phục hồi và tăng trong năm 2021, tập trung chủ yếu ở các tỉnh giáp ranh như Đồng Nai, Long An, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Phân khúc bị thiệt hại nhiều nhất trong thời kỳ đại dịch là bất động sản nghỉ dưỡng. Tiếp theo là phân khúc bất động sản cao cấp.

Do đó, trong năm 2021, phân khúc dẫn dắt thị trường và là điểm sáng là thị trường nhà ở. Thị trường nhà ở sẽ tiếp tục hứa hẹn phát triển do nhiều dự án mới được đưa ra thị trường và nhu cầu về nhà ở của người dân là thiết yếu.