Theo ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư kí Hội Môi giới Việt Nam, năm 2021 thị trường bất động sản Việt Nam sẽ khó xảy ra hiện tượng bong bóng.

du-bao-tinh-hinh-thi-truong-bat-dong-san-trong-nam-2021

Năm 2021 nguồn cung bất động sản tăng mạnh

Sau khi đại dịch Covid 19 năm 2020 qua đi, thị trường bất động sản Việt Nam cho thấy những dấu hiệu hồi phục, trong đó nguồn cung bất động sản tăng mạnh so với năm 2020.

Đặc biệt khi các quy định pháp luật mới được ban hành sẽ tháo gỡ những vướng mắc của các dự án đang được triển khai, kéo theo nguồn cung sản phẩm cả nước sẽ tăng mạnh.

Đặc biệt trong quý 1 và quý 2 năm 2021, sẽ có hàng vạn sản phẩm với các phân khúc đa dạng sẽ được chào bán trên thị trường. Cụ thể, TP.HCM dự kiến sẽ có khoảng 20 dự án chào hàng trong 6 tháng đầu năm 2021, cung cấp cho thị trường 3 vạn sản phẩm đủ mọi phân khúc.

Năm 2021 cũng là năm hồi phục và tăng trưởng của kinh tế Việt Nam. Người dân có tiền để mua nhà, và đầu tư phát triển. Không chỉ nguồn cung tăng mà nguồn cầu cũng sẽ tăng đạt 70% trong năm 2019. Trong đó, nhu cầu căn hộ tại T.HCM và Hà Nội chiếm tỷ trọng lớn. Phân khúc căn hộ trung cấp loại 2 phòng ngủ sẽ được giao dịch nhiều nhất. Nhu cầu nhà ở xã hội cho các công nhân người lao động làm việc tại các khu công nghiệp cũng sẽ tăng lên.

Sản phẩm đất nền cũng được quan tâm trong năm 2021 tuy nhiên sản phẩm này sẽ khan hiếm do địa phương hạn chế phát triển các dự án đất nền.

Giá bất động sản tăng cao

Mặc dù nguồn cung năm 2021 tăng mạnh nhưng nhu cầu về nhà ở, đất ở của người dân cũng tăng cao không kém, dẫn tới việc giá bất động sản trong năm 2021 sẽ tiếp tục tăng.

Trong đó, giá căn hộ tại Hà Nội được dự báo sẽ giữ nguyên hoặc tăng nhẹ so với năm 2020. Giá căn hộ tại TP.HCM sẽ tăng trong 6 tháng đầu năm 2021, trong đó tăng nhiều nhất là ở khu vực TP. Thủ Đức.

Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, cuối năm 2021, giá bất động sản có thể bị chững lại do nguồn cung tăng mạnh, giới đầu tư F0 rút khỏi thị trường, các nhà đầu cơ xả hàng nhưng sẽ không có dấu hiệu giảm xuống. Một số dự án mới ra trong giai đoạn cuối năm 2021 sẽ có giá bán phù hợp hơn.

Không chỉ Hà Nội và TP.HCM, giá bất động sản tại các địa phương khác như Bình Dương, Đồng Nai, Vân Đồn, TP. Phú QuỐC, Móng Cái cũng sẽ có dấu hiệu tăng khoảng 10% so với năm 2020. Một số tỉnh thành khác sẽ tăng 5 – 7%.

Do kinh tế tăng trưởng ổn định, nguồn cung và cầu tăng mạnh nên năm 2021 sẽ không xảy ra nguy cơ bong bóng bất động sản. Giá bất động sản dù tăng nhưng vẫn sẽ được kiểm soát tốt, đặc biệt là khi các địa phương cũng sẽ ban hành chính sách quản lý và ổn định thị trường.

Về bất động sản du lịch – nghỉ dưỡng, du lịch sẽ phục hồi trở lại nhờ hoạt động kích cầu du lịch nội địa. Năm 2021 cũng đánh dấu sự ra mắt của nhiều dự án bất động sản chất lượng cao, đa dạng dịch vụ, đại đô thị du lịch quy mô  lớn.

Về bất động sản công nghiệp, nhu cầu sử dụng bất động sản công nghiệp trong nước tăng trong năm 2021. Nhiều khu công nghiệp mới được hình thành và phát triển. Tuy nhiên, giá thuê nhà xưởng, kho bãi sẽ được giữ nguyên trong năm 2021.