Các chuyên gia nhận định, trong năm 2020 mà cụ thể là 6 – 12 tháng tới, giá nhà đất có thể sẽ chững lại, thậm chí đi xuống. Do đó, những nhà đầu tư “ôm hàng” nên tính toán phương án giải quyết hợp lý, tránh áp lực từ các khoản nợ nần.

Trong 6 – 12 tháng tới giá nhà đất có thể giảm

Nhận định chung của chuyên gia

Phó Cục Trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) – ông Hà Quang Hưng cho rằng trong năm 2020 thị trường bất động sản sẽ không có nhiều biến động. Nguồn cung dự án mới tại TP.HCM có thể giảm sút nhưng nguồn cung nhà ở có thể tăng 4 – 5%. Trong khi đó ở Hà Nội khá ổn định với mức tăng khoảng 1 – 2%.

Còn đối với thị trường đất nền, năm 2020 sẽ là một năm khó khăn, lượng giao dịch chắc chắn giảm sút mạnh khi mà hàng loạt dự án ma bị phanh phui gây ra tâm lý e ngại trong khách hàng. Tuy nhiên, các dự án đất nền vẫn là một kênh đầu tư hấp dẫn nên nó chắc chắn sẽ sản sinh tỷ suất lợi nhuận cao nếu các nhà đầu tư cân nhắc và tính toán kĩ càng.

Theo đó, một số thống kê đã chỉ ra rằng, tại cả 3 miền Bắc – Trung – Nam, đất nền vẫn là một kênh đầu tư được quan tâm nhất hiện nay vối tỷ lệ lần lượt là 43% - 46% - 50%.

Khác với nhận định trên, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa – ông Trần Khánh Quang đưa ra kịch bản có phần ảm đạm hơn. Ông cho rằng giai đoạn khó khăn nhất sẽ rơi vào khoảng 6 – 12 tháng tới. Để đẩy hàng, các nhà đầu tư cần phải giảm giá bán thấp hơn 5 – 10% so với giá thị trường, đặc biệt là những nhà đầu tư tham gia vào nhiều danh mục hàng và những nhà đầu tư vay vốn quá nhiều. Tuy nhiên, hành vi bán rẻ để trả nợ vay sẽ không diễn ra ồ ạt.

Chia sẻ thêm về nhận định này, ông Quang cho biết, việc giảm giá từ 5 – 10% là giảm giá kĩ thuật, cấn trừ thuế và khác khoản phí  mà chưa chạm đến vùng nguy hiểm thua lỗ. Mặc dù vậy, việc làm này vẫn có tác động nhất định đến thị trường chung trong 6 – 12 tháng tới.

Nhận định về thị trường TP.HCM

Về thị trường địa ốc TP.HCM, ông Trần Khánh Quang đánh giá những căn nhà phố nằm trong hẻm và đường nhỏ có giá trên 20 tỷ đồng sẽ rất khó giao dịch, trong khi đó phân khúc căn hộ siêu sang và cao cấp sẽ chững lại. Đáng chú ý sẽ có hiện tượng xả hàng các lô đất trên 10 tỷ thuộc vùng ven.

Xét theo khu vực, trong năm 2020, giá nhà phố, đất nền tại khu vực phía Nam có thể tăng 5-8% nhưng giá căn hộ sẽ khó tăng. Tại khu vực phía Đông, sản phẩm căn hộ dưới 2 tỷ đồng và nhà phố dự án giá từ 5 – 6 tỷ đồng vẫn sẽ hút khách với mức tăng từ 5 – 10%.

Riêng khu vực phía Tây, mặc dù mặt bằng giá ở mức thấp hơn nhưng vẫn có thể tăng từ 10 – 15%. Trong đó, dòng sản phẩm hút khách sẽ là nhà phố có giá  từ 3 - 5 tỷ đồng và căn hộ có giá từ 1,7 - 1,8 tỷ đồng.

(Nguồn Tổng hợp)