Tranh chấp đất đai là việc không mong muốn. Nhưng một khi đã khởi kiện tranh chấp đất đai, bạn cần phải nắm rõ trình tự thủ tục khởi kiện theo quy định của pháp luật.

trinh-tu-thu-tuc-khi-khoi-kien-tranh-chap-dat-dai

Tranh chấp đất đai là gì?

Tranh chấp đất đai là tranh chấp về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất giữa hai hoặc nhiều bên trong quan hệ đất đai. Tranh chấp đất đai không chỉ là tranh chấp dân dự mà còn liên quan đến các vụ án hình sự, gây ảnh hưởng đến trật tự xã hội.

Tranh chấp đất đai là tranh chấp trong việc xác định ai là người có quyền sử dụng, bao gồm cả tranh chấp xác định ranh giới giữa các thửa đất. Do đó, tranh chấp về chuyển nhượng, tặng cho, tranh chấp về thừa kế quyền sử dụng đất không phải tranh chấp đất đai.

Ai có quyền giải quyết tranh chấp đất đai?

  • Tranh chấp đất đai có thể được giải quyết tại UBND cấp xã. Trong trường hợp không giải quyết được, Chủ tịch UBND cấp huyện sẽ giải quyết tranh chấp lần một với đối tượng là hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư với nhau. Tranh chấp lần hai sẽ do Chủ tịch UBND cấp tỉnh giải quyết. Đối với đối tượng là tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì thẩm quyền giải quyết lần một là Chủ tịch UBND cấp tỉnh, thẩm quyền giải quyết lần hai là Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.
  • Trong trường hợp tranh chấp đất đai mà đương sự có Giấy chứng nhận (sổ đỏ, sổ hồng) hoặc có một trong các loại giấy tờ theo quy định tại Điều 100 Luật Đất đai năm 2013, tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì tòa án nhân dân có thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai.

Lưu ý người khởi kiện cần phải nắm vững

  • Người khởi kiện cần chuẩn bị những giấy tờ gồm đơn khởi kiện, bản sao Giấy chứng nhận hoặc các giấy tờ hợp lệ theo quy định của pháp luật; bản sao hợp đồng chuyển nhượng (nếu có); biên lai nộp thuế sử dụng đất (nếu có); và biên bản hòa giải giải quyết tranh chấp tại UBND các cấp (nếu có).
  • Khi xảy ra tranh chấp đất đai, các bên cần thỏa thuận hoặc hòa giải. Tuy nhiên, nếu không được hòa giải, các bên có thể khởi kiện tại tòa án.
  • Nếu nguyên đơn (người khởi kiện) thua kiện thì phải mất án phí.
  • Thời gian khởi kiện để giải quyết tranh chấp đất đai thường kéo dài.

(Tổng hợp bởi odt.vn)