Nằm gần các cơ quan hành chính, lại gần nhiều tuyến giao thông huyết mạch, các tòa nhà văn phòng hạng A ở trung tâm thành phố Hà Nội luôn là lựa chọn hàng đầu của các công ty, doanh nghiệp FDI. Nhưng nguồn cung hiện tại lại khá khan hiếm.

Triển vọng văn phòng hạng A tại Hà Nội

Cơ hội lớn từ làn sóng đầu tư FDI

Theo dữ liệu báo cáo quý III/2020 của Savills Việt Nam, tổng nguồn cung văn phòng cho thuê tại Hà Nội đạt khoảng 1,9 triệu m2, tăng 5% so với quý II và 4% so với cùng kỳ năm 2019. Đáng chú ý, dù chịu tác động lớn của đại dịch nhưng tỷ lệ lấp đầy trong quý III tương đối ổn định, ghi nhận ở con số 90%, giảm 4 điểm phần trăm so với quý II và 1 điểm phần trăm so với cùng kì năm trước.

Có thể kể đến một vài tòa văn phòng hạng A ở khu vực trung tâm Hà Nội đạt tỷ lệ lấp đầy ở mức rất cao (từ 95 - 100%) như: Leadvisors Place, Pacific Place (khoảng 96%); Hanoi Towers (khoảng 97%), CornerStone Building (khoảng 99%) và BIDV Tower (100%).

Savills đánh giá, việc tìm kiếm được một không gian văn phòng hạng A tại trung tâm đang ngày một khó khăn do các công ty, doanh nghiệp đều muốn đặt chân vào đây. Hiện tại, chỉ có duy nhất một nguồn cung mới sắp được giới thiệu ở khu vực nội thành là dự án Capital Place .

Trưởng Bộ phận Cho thuê Thương mại tại Savills Hà Nội - Ông Lê Tuấn Bình nhận định, các yếu tố vĩ mô đang mở ra cơ hội cho Hà Nội, thị trường đang đón nhận nhiều làn sóng đầu tư từ các doanh nghiệp nước ngoài. Hơn nữa, Hà Nội lại có lợi thế khi sở hữu nhiều cơ quan hành chính, nằm gần các tuyến giao thông huyết mạch nên các tòa nhà văn phòng hạng A ở trung tâm thành phố luôn là lựa chọn hàng đầu của các công ty, doanh nghiệp FDI.

Thị trường văn phòng sẽ hưởng lợi trực tiếp khi nhu cầu cho mặt bằng của các doanh nghiệp này tăng ổn định. Trong 9 tháng đầu năm, Savills Việt Nam ghi nhận đã có nhiều nhu cầu thuê văn phòng mở mới tại Việt Nam.

Nhận định về tương lai

Ông Bình cho rằng, trong khoảng thời gian từ nay tới cuối năm và năm 2021 Nguồn cầu văn phòng, đặc biệt là phân khúc hạng A sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định. Khả năng hồi phục của thị trường văn phòng cho thuê tiếp tục là điểm sáng của thị trường bất động sản Hà Nội nói chung.

Cụ thể, phân khúc hạng A tiếp tục duy trì được công suất hoạt động tốt, phân khúc hạng B sẽ chứng kiến các hoạt động điều chỉnh và nâng cấp của các chủ đầu tư như sửa sang công trình, cải thiện chất lượng dịch vụ, nâng cao hoạt động chăm sóc khách hàng…

Dự kiến nguồn cung mới ra mắt thị trường trong năm 2021 không nhiều. Nguyên nhân là lệnh giãn cách xã hội khiến mọi hoạt động xây dựng bị gián đoạn. Nhanh nhất là năm 2022 trở đi, các dự án mới mới có thể ra mắt. Tuy nhiên, xét trên một khía cạnh nào đó, đây lại là yếu tố giúp thị trường giảm tải áp lực trong giai đoạn phục hồi.

Còn tại TP.HCM, tổng nguồn cung văn phòng cho thuê đạt gần 2,2 triệu m2. Dù công suất thuê trung bình giảm 4 điểm phần trăm xuống 93% trong quý III nhưng , Savills Việt Nam vẫn đánh giá văn phòng cho thuê tại đây là thị trường hấp dẫn, triển vọng. Đến cuối 2022, nguồn cung thành phố ước tính tăng bình quân 4%/năm với sự xuất hiện của 24 dự án mới, cung cấp hơn 300.000 m2.

 (Tổng hợp bởi odt.vn)