Gần đây, một số dự án chung cư tại vùng ven đô sắp được mở bán với mức giá dự kiến khoảng 50 – 60 triệu đồng/m2 cho chung cư và 200 - 300 triệu đồng/m2 cho shophouse. Song, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, thị trường vẫn đang chờ dấu hiệu khởi sắc thì mức giá này có hợp lý hay không?

Hà Nội: Giá chung cư 50 - 60 triệu đồng/m2 ở vùng ven đô có hợp lý không?

Chưa có đáp án

Trả lời cho vấn đề này, bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội cho biết: Nếu chủ đầu tư giữ nguyên mức giá như vậy khi công bố mở bán thì đây là lần đầu tiên các dự án khu vực vùng ven Hà Nội có giá cao so với khu vực giữa vành đai 2 và vành đai 3. Cũng nghĩa là, những dự án này phải đối mặt với sự cạnh tranh lớn vì có ít ưu thế hơn về vị trí.

Nhưng nếu nhìn nhận một cách khách quan thì việc các chủ đầu tư xác định mức giá như vậy cũng có lý do của nó. Thứ nhất, các dự án nằm tại vùng ven thường có quy mô lớn mà chúng ta hay gọi là đại đô thị, được đầu tư bài bản về quy hoạch. Từ đó tạo ra một môi trường sống xanh, hiện đại, đầy đủ tiện ích. Đây là xu hướng lựa chọn nơi ở trong tương lai.

Bên cạnh đó, ưu thế của những căn hộ chung cư này còn thể hiện ở các mặt như tiện ích nội khu, chất lượng hoàn thiện, điều kiện bàn giao của căn hộ... Thông thường, chủ đầu tư chỉ bàn giao dự án ở mức độ hoàn thiện cơ bản, nhưng đối với những dự án có giá cao này, chủ đầu tư thường hoàn thiện đầy đủ các hạng mục, chất lượng đồ cũng tốt hơn. Khách hàng chỉ việc dọn đồ đến và sinh sống.

Thứ hai, các dự án cơ sở hạ tầng từ khu vực trung tâm thành phố ra đến khu vực ngoại thành đang ngày một hoàn thiện. Số liệu của Savills cho thấy, từ năm 2016 đến nay, nguồn cung căn hộ đang bắt đầu xu hướng ly tâm, giá bán sơ cấp cũng tăng trưởng 5%/năm nhờ vào việc cải thiện cơ sở hạ tầng.

Các dự án vùng ven với giá cao vừa có ưu thế, vừa có hạn nên tỷ lệ hấp thụ vẫn là câu hỏi khó chưa có đáp án, bà Hằng nhận định.

Giá nhà ở đang tương đối hợp lý tại các phân khúc

Quản lý Bộ phận Kinh doanh Nhà ở, Savills Hà Nội – Ông Nguyễn Đức Thêm đánh giá, giá nhà ở đang tương đối hợp lý tại các phân khúc. So sánh tương quan giữa thị trường Hà Nội và TP.HCM, thậm chí ở khu vực trung tâm, chưa từng ghi nhận mức giá lên đến 7.000 USD/m2 hay 10.000 USD/m2. 

Tuy nhiên, khi tình hình dịch bệnh được khống chế hoàn toàn, thị trường hồi phục, khách mua sẽ bị hấp dẫn bởi các sản phẩm mới kèm theo các chương trình ưu đãi tốt. Vì vậy, việc chủ đầu tư xác định mức giá như trên là cân nhắc đến chiến lược bán hàng trong dài hạn (thường từ 6 tháng đến vài năm).

“Dưới ảnh hưởng của hai làn sóng dịch bệnh, giá nhà ở sơ cấp trong năm 2020 không tăng mạnh như các năm trước nhưng chưa hề giảm. Hiện tượng giảm giá chỉ xuất hiện ở thị trường thứ cấp, những dự án đã hiện hữu và mở bán cách đây vài năm. Với nhóm hàng tồn kho thì bên bán buộc phải đưa ra những chính sách khuyến mại để thanh lý. Những dự án mới thì điều này rất khó xảy ra. Thay vào đó sẽ là các ưu đãi về thời hạn thanh toán, ông Thêm nhấn mạnh.

(Tổng hợp bởi odt.vn)