Thị trường bất động sản vẫn luôn là kênh đầu tư hấp dẫn nhất trong dài hạn, tuy nhiên để có thể có được thành công một cách bền vững, các nhà đầu tư cá nhân vẫn phải “nằm lòng” một số bí quyết và nguyên tắc.

7 nguyên tắc đầu tư đất nền mà nhà đầu tư cá nhân cần nắm vững

“Kiếm lời ngay từ khi mua”

Các diễn biến trên thị trường bất động sản đang cho thấy nhiều tín hiệu khả quan trong giai đoạn cuối năm. Như thường lệ, phân khúc đất nền vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư cá nhân với những ưu điểm không thể chối cãi. Tuy nhiên theo các chuyên gia, những nhà đầu tư cá nhân thường hay mắc các sai lầm dễ khiến cho việc đầu tư đất nền gặp phải nhiều rủi ro, muốn hạn chế điều này cần tuân theo một số nguyên tắc sau:

Thứ nhất, nguyên tắc đầu tiên khi lựa chọn xuống tiền mua đất nền nói riêng hay bất động sản nói chung, chúng ta đều phải nghiên cứu kỹ yếu tố vị trí. Đây là yếu tố hàng đầu để quyết định giá trị của bất động sản đó, do đó cần chọn các vị trí có tính kết nối cao. Những bất động sản nằm ở vị trí đó sẽ cho khả năng tăng giá cao hơn và dễ thanh khoản hơn.

Thứ hai, nhà đầu tư nên tránh các bất động sản đất nền nằm ở những khu vực thưa thớt dân cư và thiếu tính kết nối với các khu vực sầm uất ở xung quanh. Nên chọn các khu vực có mật độ dân số cao hoặc những nơi thu hút được lượng người mới ngày càng nhiều.

Thứ ba, đây là yếu tố vô cùng quan trọng ảnh hưởng lớn tới khả năng thành công của thương vụ đầu tư. Đó chính là yếu tố pháp lý của bất động sản. Nhà đầu tư nên ưu tiên các bất động sản có pháp lý hoàn chỉnh hoặc phải tìm hiểu thật kỹ trước khi xuống tiền. Không nên vì ham rẻ mà bỏ qua yếu tố này bởi nếu sau khi mua mà pháp lý của sản phẩm không rõ ràng sẽ khiến cho giá trị bất động sản giảm nhanh chóng, thậm chí rất khó để mua bán.

Thứ tư, nhà đầu tư cá nhân nên tham khảo giá bất động sản càng nhiều càng tốt. Đây là yếu tố dẫn tới việc định giá sản phẩm bất động sản, tránh tình trạng bị mua nhầm với giá cao hơn nhiều so với giá thị trường. Lời khuyên từ các chuyên gia bất động sản cho thấy, nhà đầu tư nên kiếm lời ngay từ khi mua chứ đừng đợi tới khi bán. Do đó khi bạn mua với giá hời hơn giá thị trường, thì mặc nhiên sau đó lợi nhuận sẽ chỉ có gia tăng.

Thứ năm, quan tâm tới tính thanh khoản của bất động sản. Nhà đầu tư nên ưu tiên các sản phẩm “dễ mua, dễ bán”, để có thể linh hoạt trong bối cảnh thị trường còn diễn biến phức tạp như hiện nay.

Thứ sáu, tính toán tài chính phù hợp với nguồn vốn của bản thân. Đây là yếu tố khá quan trọng đối với các nhà đầu tư trẻ, những người mà tiềm lực tài chính vẫn còn hạn chế. Lời khuyên đó là không nên dùng đòn bẩy tài chính quá cao, vượt quá 50% giá trị bất động sản muốn mua. Bởi rủi ro trong việc cân đối dòng tiền có thể sẽ khiến nhà đầu tư phải bán tháo bất động sản, gây thua lỗ trong ngắn hạn.

Thứ bảy, bí quyết cuối cùng đó là đầu tư theo nhóm. Có câu nói rằng: “Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau”. Do đó đầu tư theo đội nhóm sẽ hạn chế được các nhược điểm của mỗi cá nhân nhà đầu tư, tận dụng được sức mạnh của tập thể (nguồn vốn). Ngoài ra sự hiểu biết, kinh nghiệm của nhiều người trong nhóm cũng sẽ làm gia tăng lợi nhuận và san sẻ bớt tỷ lệ rủi ro (nếu có).

 (Tổng hợp bởi odt.vn)