Cơn sốt đất từ Bắc vào Nam đã khiến nhiều người dù chưa bao giờ đầu tư cũng quyết định ôm tiền kiếm một mảnh đất với hy vọng sinh lời “khủng”.

Trào lưu “săn đất rẻ, chờ thời lên giá” ở vùng ven

Ước mơ không của riêng ai

Có một thời gian khá dài hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, nhưng đây là lần đầu tiên ông N.H. Lâm (huyện Bình Chánh) dám dồn một số tiền lớn (gần 10 tỷ đồng) về đầu tư ở Long Thành (tỉnh Đồng Nai). Ông Lâm chia sẻ, trước đây đã có nhiều người khuyên ông nên đầu tư ở đây. Tuy nhiên khi đó khu vực TP.HCM vẫn còn nhiều tiềm năng khai thác. Hiện giờ quỹ đất đang ngày càng hạn hẹp, mặt bằng giá cao, chi phí lớn nên ông cùng một số người bạn quyết định “đánh bắt” ở khu vực lân cận.

Từ sau Tết đến giờ, dân tình đổ xô đi mua đất Long Thành do sức nóng từ loạt dự án hạ tầng. Nhiều người bảo tôi không nên mua đất chỗ nào đang sốt vì tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ. Nhưng với kinh nghiệm của mình, tôi tin rằng chỉ cần không phải lướt sóng thì kiểu gì giá trị sinh lời của đất sẽ gia tăng, ông Lâm cho hay.

Dĩ nhiên, không phải ai cũng có lựa chọn đầu tư như ông Lâm. Đơn cử như chị P.T. Yến ngụ tại phường 10, quận 4. Có tiền rảnh rỗi nhưng chưa từng đầu tư trước đây nên chị đã nhờ một công ty môi giới tư vấn. Thửa đất mà họ giới thiệu nằm trong một dự án ở huyện Củ Chi.

Khi thấy tôi còn phân vân vì khả năng thanh khoản, phía công ty cho biết chỗ đó đang có sóng quy hoạch và cam đoan sẽ bán được trong 1 năm. Ít nhất sẽ hòa vốn chứ không thể lỗ được. Vậy nên, tôi quyết định dồn 4 tỷ đầu tư, lãi thì vui, hòa thì coi như lấy kinh nghiệm cho lần sau, chị Yến cho biết.

Chia sẻ quan điểm của mình, lãnh đạo một công ty nhà đất tại Thủ Đức cho biết, khởi nguồn của cơn sốt này bắt đầu từ sau dịp Tết Tân Sửu 2021. Mọi người truyền tai nhau về câu chuyện kiếm cả tỷ đồng tiền lãi với một mảnh đất chỉ sau một năm. Nhiều người như bị “bỏ bùa” đã đi săn đất giá rẻ.

Câu chuyện này là có thật, tuy nhiên họ là những người có kinh nghiệm. Họ đều biết rằng ôm đất phải ôm dài hạn chứ không được “dục tốc bất đạt”. Còn những nhà đầu tư “mới nổi” này không có được tâm lý đó. Một số người không có kinh nghiệm cũng lao đầu vào đầu tư với mong muốn đổi đời. Thậm chí, có người bỏ cả việc sản xuất, kinh doanh, rút hết vốn liếng của mình để chạy theo điều này.

Vị lãnh đạo này cho biết, bất động sản là một sân chơi, đã đặt chân vào thì sẽ có thắng và thua, đừng ai nghĩ rằng chỉ có người thắng. Đặc biệt, những loại hình cần bỏ vốn lớn như nhà đất thì đòi hỏi người đầu tư phải có những hiểu biết và kinh nghiệm chinh chiến nhất định. Còn những ai cứ mù quáng chạy theo số đông, phụ thuộc vào người quen, môi giới, tư vấn thì sớm muộn sẽ thất bại. Thực tế, đã có không ít trường hợp người dân bị mất hết vốn vì mua phải đất ma, dự án ảo…

Lời khuyên của ông dành cho mọi người, đầu tư vào bất kỳ cái gì, phải trang bị cho mình đầy đủ kiến thức và thông tin. Với bất động sản, thông tin chính là quy hoạch, hệ thống hạ tầng (giao thông, trường học, bệnh viện, thể thao....). Còn kiến thức là những hiểu biết cơ bản về pháp luật đất đai, luật nhà ở… để có thể kiểm chứng những thông tin mình thu thập được và tránh được các thủ đoạn lừa đảo.