Thị trường bất động sản năm 2021 được các chuyên gia đánh giá là một năm của sự phục hồi, tăng trưởng, mang đến nhiều tiềm năng và cơ hội cho các nhà đầu tư cá nhân.

Bất động sản vẫn là kênh an toàn để tích lũy và đầu tư trong năm 2021

Nền kinh tế còn nhiều thử thách, khó khăn

Theo số liệu được công bố bởi Tổng cục Thống kê Việt Nam, tốc độ tăng trưởng GDP năm 2020 được ghi nhận là mức thấp trong 10 năm qua. Tuy nhiên, đây lại là thành công với đất nước của chúng ta. Bởi lẽ, dưới ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19 thì Việt Nam lại ghi nhận mức tăng trưởng dương và thuộc nhóm những nước có tốc độ tăng cao nhất thế giới.

Giám đốc Savills Việt Nam – ông Sử Ngọc Khương cho biết, những kết quả trên là đáng ghi nhận nhưng chúng ta không nên chủ quan vì năm 2021 sắp tới vẫn là năm của khó khăn và thử thách. Chẳng hạn như: Dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, chưa có vắc-xin phòng bệnh tuyệt đối; căng thẳng thương mại của các nước lớn trên thế giới mà điển hình là Mỹ và Trung Quốc; bất ổn tài chính toàn cầu…

Hơn hết, 2021 còn là năm đầu tiên thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm giai đoạn 2021 - 2030.

Bất động sản vẫn là kênh đầu tư hiệu quả, an toàn

Những tác động trên có thể ảnh hưởng lớn đến nhiều lĩnh vực như vận tải, thương mại dịch vụ, du lịch, đặc biệt là đầu tư bất động sản. Mặc dù vậy, ông Khương có cái nhìn khá lạc quan vì cho rằng thị trường sẽ không giảm giá và suy sụp như năm 2010, 2011.

Vị lãnh đạo này cho biết, sự suy sụp trong hai năm nói trên là hệ quả của sự tăng trưởng nóng về thị trường, tín dụng, lãi suất. Hiện tại, tuy khó khăn, tồn động vẫn còn như thị trường đã khác xưa rất nhiều. Dựa trên phân tích tốc độ tăng trưởng kinh tế, tín dụng, tỷ giá hối đoái và tỷ giá ngoại tệ, kịch bản xấu nhất mà ông Khương đưa ra là giá cả thị trường nhà ở trong năm 2021 sẽ không thay đổi so với năm 2020.

Riêng với các nhà đầu tư cá nhân, ông Khương đánh giá, xu hướng đầu tư của họ cũng có những thay đổi nhất định. Nhìn về quá khứ, khi có biến động xảy ra như chiến tranh hay dịch bệnh thì các nhà đầu tư sẽ chuyển những khoản đầu tư mạo hiểm, tính thanh khoản cao sang những khoản đầu tư thanh khoản thấp, ít rủi ro hơn.

Vậy nên trong thời gian tới, các nhà đầu tư vẫn sẽ chọn bất động sản làm kênh đầu tư thay vì tích trữ vàng hay gửi tiết kiệm ở ngân hàng. Đây vừa là cơ hội vừa là thử thách với họ. Họ phải cân nhắc giữa việc có hay không sử dụng đòn bảy tài chính.

Nếu có thì họ có thể chờ đến lúc thị trường khởi sắc như dự tính để bán không? Còn nếu không thì những khó khăn tài chính hiện giờ sẽ xử lý ra sao. Đối với những người có thể tự chủ tài chính và nguồn tiền dồi dào thì họ có thể lướt sóng hay cho thuê vì nó là tài sản của họ. Nhưng nếu sử dụng đòn bẩy quá lớn thì cần xem xét kỹ lưỡng.

Nhìn chung thị trường năm 2021 sẽ duy trì được sự ổn định, giá chỉ có thể tăng nếu như không gặp biến cố bất ngờ. Đây là cơ hội để các nhà đầu tư chuyển dòng tiền từ chế độ chờ hay những kênh đầu tư khác sang bất động sản để bảo toàn vốn. Thị trường cũng có nhiều sự lựa chọn hơn, gồm những bất động sản có tính thanh khoản cao mà trước đây các nhà đầu tư rất khó tiếp cận.