Cuối tháng 1 năm 2021 dịch Covid-19 bùng phát tại Hải Dương khiến cho thị trường bất động sản tại đây rời vào tình cảnh đóng băng trong ngắn hạn.  Ngày 03/3, Hải Dương gỡ bỏ phong tỏa, kết thúc cách ly xã hội đã giúp cho các nhà môi giới, nhà đầu tư kỳ vọng vào sự phục hồi của thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Hải Dương: Thị trường bất động sản có đóng băng vì Covid-19?

Tổng quan về thị trường Bất động sản Hải Dương

Những năm gần đây, thị trường bất động sản Hải Dương là một trong những thị trường khá sôi nổi tại khu vực phía Bắc. Bên cạnh những cái tên như Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên thuộc vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ thì Hải Dương được biết đến là một trung tâm công nghiệp của vùng thủ đô.

Theo số liệu của Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh, Hải Dương luôn nằm trong top đầu về thu hút vốn FDI đầu tư vào tỉnh nhiều năm liên tiếp. Giai đoạn 2016-2020, với tổng vốn FDI đầu tư vào tỉnh đạt gần 2,8 tỷ USD với 212 dự án FDI mới và gần 200 lượt dự án FDI tăng vốn để mở rộng sản xuất.

Con số này cao gấp 1.7 lần về số lượng dự án FDI và gấp 1.5 lần về tổng vốn FDI. Mặc dù, vẫn đang phải gồng mình để chống chọi với dịch bệnh Covid-19 bùng phát, nhưng riêng tháng 2 năm 2021, Hải Dương đã thu hút được 87.3 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI), tăng 25% so với cùng kỳ năm 2020.

Thời gian gần đây, nguồn vốn FDI tăng đã thúc đẩy kinh tế của Hải Dương tăng trưởng mạnh mẽ, điều đó đã dẫn đến sự gia tăng mạnh về dân số cơ học kéo theo nhu cầu tất yếu về nhà ở của người dân tăng. Từ đó giúp cho thị trường bất động sản của Hải Dương ngày càng khởi sắc.

Những năm trở lại đây, các ông lớn bất động sản như Ecopark, Apec Group, Nam Cường, Thành Công…. đã đổ dồn về đầu tư, xây dựng làm thay đổi hoàn toàn diện mạo của Hải Dương. Tỉnh cũng xuất hiện thêm nhiều các dự án, các khu đô thị được quy hoạch, xây dựng bài bản có sự đồng bộ trong dịch vụ và tiện ích như Apec Mandala Wyndham Hải Dương, Hòa Xá Tower, Ecorivers Hải Dương…

Thị trường bất động sản Hải Dương thời Covid-19

Cuối tháng 1/2021, đại dịch Covid-19 trở lại và bùng phát tại Hải Dương với diễn biến vô cùng phức tạp đã khiến cho thị trường bất động sản rơi vào tình cảnh ảm đạm, đóng băng trong thời gian ngắn. Trong thời gian Hải Dương thực hiện cách ly toàn tỉnh, các hoạt động giao dịch trên thị trường bất động sản ngừng hoàn toàn.

“Tôi nghĩ việc hoãn này cùng lắm 1-2 tuần thế nhưng dịch bệnh lại phức tạp, kéo dài đến hơn tháng, qua cả kì nghỉ tết, đến tận đầu tháng 3, lệnh cách ly mới được gỡ bỏ. Ngành nghề của tôi cũng như nhiều ngành nghề khác trong tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh trong suốt thời gian cách ly” – anh Nguyễn Hoàng Sơn, một môi giới bất động sản tại Hải Dương cho biết. Dịch Covid-19 bùng phát đã khiến cho một số nhà đầu tư tại Hà Nội và các địa phương khác hẹn anh xem đất đều đã hủy lịch.

Cũng theo Anh Sơn, những năm gần đây thị trường bất động sản của Hải Dương khá sôi nổi vào thời điểm sau Tết nguyên đán. Tuy nhiên, hiện nay thị trường bất động sản của Hải Dương vẫn khá trầm và bằng lặng do dịch bệnh và các dư âm của dịch bệnh còn sót lại

Theo anh Tuấn Minh, chủ một sàn giao dịch nhỏ tại đây cho biết, khi lệnh cách ly toàn xã hội tại Hải Dương được gỡ bỏ anh mới thở phào và bắt đầu lại công việc môi giới của mình. Tuy lượng khách đã trở lại với thị trường nhưng vẫn thấp so với cùng kỳ những năm trước đó.

Thông thường, thị trường bất động sản có xu hướng tăng nhẹ vào thời điểm sau Tết nguyên đán, tuy nhiên do dịch bệnh suốt năm 2020 và việc bùng phát dịch vào đầu năm 2021 đã khiến cho thị trường bất động sản tại Hải Dương không những không tăng mà còn có chiều hướng đi ngang hoặc cũng chỉ tăng nhẹ ở những khu vực không có biến động mạnh về hạ tầng hay quy hoạch.

Cụ thể như, đất nền khu vực đường Trường Chinh (phường Thanh Bình), giá rao bán vẫn trung bình từ 18-19 triệu đồng /m2, hay như đất nền, đất thổ cư phường Tứ Minh- vị trí đắc địa cũng vẫn duy trì ở mức giá phổ biến là 19-22 triệu đồng/m2 từ năm 2020 đến nay. Đất mặt tiền Tuệ Tĩnh, Đặng Thai Mai giá bán cũng chỉ tăng nhẹ từ mức 23-26 triệu đồng/m2 lên đến 24-27 triệu đồng/m2…Tại khu vực trung tâm thành phố như những lô đất đắc địa mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh, mặt đường Thanh Niên cũng chỉ rao bán với giá dao động từ 80-110 triệu đồng/m2.

Trong năm 2020, cùng với khó khăn về dịch bệnh có một số nơi được đón nhận thông tin tích cực về hạ tầng có mức giá tăng nhẹ như các khu vực gần khu quy hoạch cụm công nghiệp hoặc gần các dự án lớn như đất nền gần khu công nghiệp Bình giang, đất nền dự án Đồng Chiều khu đô thị Ngọc Châu tiếp giáp với Ecoriver, dự án phía Nam Đường sắt hay đất mặt đường TL 391 ghi nhận mức tăng trung bình 10-15% trong năm qua. Đơn cử, đất gần khu công nghiệp Bình Giang đã tăng từ 4-6 triệu đồng/m2 lên mức 6,5-10 triệu đồng/m2 trong hơn 1 năm qua. Đất gần dự án Ecoriver tăng từ 14-17 triệu đồng/m2 lên mức 18-21 triệu đồng/m2….

Ngày 3/3, khi lệnh cách ly toàn tỉnh được gỡ bỏ, môi giới bất động sản mới bắt đầu quay trở lại với công việc môi giới của mình. Theo các nhà môi giới, với tiềm năng và các lợi thế có sẵn thì thị trường bất động sản Hải Dương sẽ sớm lấy lại được phong độ và hòa nhịp chung với thị trường bất động sản cả nước.