Các chuyên gia nói gì về hiện tượng thị trường bất động sản nóng sốt diện rộng trong thời điểm sau Tết Tân Sửu 2021. Một số mẫu chung của hiện tượng nóng sốt bất động sản bùng lên sau tết là ở đâu có thông tin quy hoạch, hạ tầng, siêu dự án là giá đất nơi đó tăng cao, nhảy múa.

Bất động sản  tiếp tục nóng trong năm 2021?

Nguyên nhân dẫn đến giá đất nhảy múa những tháng đầu năm 2021

Từ sau tết Nguyên đán 2021 thị trường bất động sản đồng loạt bùng nổ từ Bắc vào Nam. Các thông tin về dự án quy hoạch đã kéo theo những cơn sốt về bất động sản như dự án chung cư du lịch Kênh Gà – Vân Trình, đất Gia Thịnh (Gia Viễn, Ninh Bình) tăng giá gấp đôi, ba lần trong vòng 1 năm trở lại đây. Thị trường bất động sản tại Huế cũng dậy sóng với thông tin sẽ trở thành đô thị trực thuộc Trung ương trong tương lai. Bên cạnh đó, Bình Phước trở thành chảo lửa với thông tin quy hoạch sân bay Tecnich. Ngoài ra, hàng loạt các điểm nóng khác như thị trường Phù Khê (Bắc Ninh), Bắc Giang, Bảo Lộc (Lâm Đồng) và Hoàng Bồ (Quảng Ninh)….

Ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần bất động sản BHS (BHS Group) đã lý giải về hiện tượng giá đất  nhảy múa tại cuộc tọa đàm “CEO Talk 2021 Triển vọng kinh tế và nhận định xu hướng thị trường bất động sản trong năm 2021”,. Tại cuộc tọa đàm, theo Ông Tuyển cho biết có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc tăng giá đất trong thời gian vừa qua, nhưng theo đánh giá cá nhân của chủ tịch BHS Group thì có vài lý do chính như sau:

Thứ nhất, Do nguồn dự án không nhiều. Theo ông Tuyển, cả Hà Nội, Sài Gòn và các tỉnh thành phố lớn năm 2020 không quá 20 dự án được cấp chủ trương đầu tư. Các dự án mới hầu như không có, vì vậy các dự án cũ có cơ hội bán ra với giá cao. Chạy theo nhu cầu của người sử dụng, các chủ đầu tư lớn chạy về bắt tay “lập quy hoạch” với các tỉnh lẻ để tăng giá lên.

Thứ hai, Do lượng tiền lớn cung cấp ra và chảy vào ngành tài chính. Do Covid -19, một số ngành sản xuất, chế biến, nông, lâm, thủy sản,  hàng không, dịch vụ du lịch… bị ” đè bẹp” thì các ngành như ngân hàng, chứng khoán (cổ phiếu, trái phiếu, phái sinh), tiền ảo thì đều báo lãi suất rất lớn. Người dân, ngoài nghề chính của mình dường như đã tìm ra những nơi có thể đầu tư kiếm tiền. Khí thế đến tận các vùng quê. Mỗi người dân trở thành một chiến sỹ trên mặt trận “tài chính”. Đó chính là canh bạc tài chính.Các F0 hào hứng, nô nức gọi nhau đi mở tài khoản chứng khoán hay đi “vuốt thần đèn”… Sau khi có thêm lợi nhuận từ những đầu tư, thì kênh “găm” tiền yêu thích chắc chắn nhất lại là bất động sản. Dựa vào những suy luận này, có thể thấy thị trường bất động động khắp nơi đều có tín hiệu khởi sắc.

Thứ ba, Các thông tin quy hoạch. Hiện nay, Việt Nam có 22 sân bay trong đó có 10 sân bay quốc tế, cha bao giờ các tỉnh lại đề xuất làm nhiều sân bay như hiện nay. Trong thời gian tới, nếu được Chính Phủ phê duyệt thì có tới 1/2 tỉnh của nước ta sẽ có sân bay. Đây là lý do để người dân mua bán đất nhiều hơn mặc dù chưa biết mức độ cần thiết và tác dụng của sân bay tác động tới nền kinh tế như thế nào. Ngoài ra, các thông tin về quy hoạch thành phố mới, thành phố vệ tinh cũng làm cho giá đất tăng cao.

Thứ tư, hạ tầng giao thông ổn định và phương tiện cá nhân tăng mạnh. Trong 5 năm gần đây, số lượng xe ô tô ở Việt Nam tăng bằng 1.000 năm trước đó, tổng số lượng xe đạt gần 4 triệu xe. Các tuyến đường cao tốc, quốc lộ được nâng cấp khiến cho việc lưu thông, đi lại thuận tiện, là tiền đề và kỳ vọng để phát triển kinh tế. Vì vậy, các nhà đầu tư có cơ hội tìm được những điểm trũng của thị trường để đầu tư một cách nhanh chóng.

Thứ năm, sau kỳ họp đại hội đảng vừa diễn ra, người dân có tâm lý kì vọng, hy vọng mọi thứ đều tốt lên.

Thứ sáu, sự xuất hiện của Covid-19 không còn gây trạng thái hoảng loạn, hoang mang cho người dân. Người dân đã dần quen và tự thiết lập trạng thái bình thường với dịch Covid -19.

Chính phủ thu tiền về bằng cách chỉ đạo Bank tăng lãi suất huy động và cho vay; việc can thiệp của chính quyền bằng cách ra các thông báo rà soát đất đai và tóm thêm những đơn vị hoạt động theo kiểu “Alibaba”, thực tế những hiện tượng nóng sốt này đang gây ra một số động thái có nguy cơ cho các nhà đầu tư trong tương lai, ông Nguyễn Thọ Tuyển cho hay.

Cũng theo ông Tuyển, các động thái nguy cơ chỉ là trong phỏng đoán, Chủ tịch BHS Group chia sẻ cá nhà đầu tư nên yên tâm, tự tin đầu tư. Các yếu tố  tích vụ còn quá nhiều, ông nhấn mạnh trạng thái thị trường bất động sản hiện tại có thể không xấu đi trong ít nhất 1 năm  tới. Ngoài ra, các nhà đầu tư F0 đã yên vị trong đất và hết khả năng mua tiếp, dẫn đến thị trường đói vốn hơn và sẽ bước vào giai đoạn điều chỉnh. Nhưng cần nghiên cứu pháp lý thật cẩn thận và không tham vì rủi ro là không nhỏ.