Sau đợt bùng dịch Covid -19 lần thứ 3, nhiều chuyên gia nhận định rằng kịch bản giảm giá thị trường bất động sản là rất khó xảy ra. Có rất nhiều thị trường tiềm năng được các chuyên gia nhắc đến, trong có 4 địa phương được đặc biệt quan tâm.

4

Các nguyên nhân dẫn đến thị trường bất động sản không giảm

Dịch Covid -19 bùng phát trở lại vào dịp sát tết Tân Sửu. Năm 2020, dịch Covid -19 xảy ra nhưng thị trường bất động sản vẫn tăng nên việc bùng phát dịch lần này chưa tác động đến giá bất động sản trong 3-6 tháng tới. Tuy nhiên, lượng tiêu thụ sẽ bị giảm từ  cuối quý 1 năm 2021– ông Phan Công Chánh, Tổng giám đốc Công ty Phú Vinh cho hay.

Theo ông Phan Công Chánh, có 4 nguyên nhân dẫn đến kịch bản giảm giá bất động sản khó xảy ra trong trung hạn.

Thứ nhất: Dòng tiền sẽ chảy sang các kênh đầu tư khác như bất động sản do lãi suất tiền gửi đang giữ ở mức thấp kỷ lục.

Thứ hai: Giá bất động sản được hưởng lợi nhờ các dự án đầu tư công của quốc gia, trong đó có nhiều công trình hạ tầng trọng điểm.

Thứ ba: Thị trường bất động sản nhìn ở mục hàng sơ cấp vẫn đang bị thiếu hụt nguồn cung khiến cho các sản phẩm được rao bán vẫn ở giá cao.

Thứ tư: Xu hướng tiền rẻ được Fed (Cục dự trữ liên bang Mỹ) cam kết giữa ít nhất trong 3-4 năm tới cho đến khi nền kinh tế thế giới được phục hồi do dịch Covid -19 khiến cho người dân tìm kênh trú ẩn an toàn.

Hiện nay, dịch bệnh Covid -19 được đánh giá là chưa tác động mạnh đến thị trường bất động sản, nhiều nhà đầu tư vẫn tìm kiếm khu vực an toàn và các loại hình đầu tư để trú ẩn dòng tiền. Theo dữ liệu lớn (big data) của các trang về bất động sản, mức độ quan tâm của người đầu tư về bất động sản trong khoảng 1 tháng trước Tết nguyên đán 2021 tăng 13% so với cùng kỳ năm 2020, đặc biệt là loại hình đất và đất dự án tăng mạnh.

4 “miền đất hứa” trong bất động sản

Tổng hợp nhận định của các chuyên gia, có 4 thị trường tỉnh có nhiều tiềm năng để đầu tư bất động sản trong năm 2021, gồm:

Quảng Bình

Quảng Bình được mệnh danh là “xứ sở hang động” hội tụ nhiều điều kiện tự nhiên để phát triển ngành du lịch như có nhiều hang động nổi tiếng, bãi biển đẹp và dài…. Theo đánh giá của các chuyên gia về bất động sản, Quảng Bình là một địa phương mới nổi với tiềm năng mặt bằng giá còn thấp và có nhiều dư địa phát triển.

Đây là cơ hội cho các nhà đầu tư tìm hiểu và lựa chọn, tuy nhiên theo các chuyên gia vẫn nhấn mạnh rằng các nhà đầu tư không nên quá liều lĩnh lao vào đầu tư ở thị trường này bởi việc thắng lớn là rất khó. Để có thể tạo ra lợi nhuận từ đầu tư bất động sản ở thị trường này, các nhà đầu tư cần phải có thời gian nắm giữ tài sản trung bình từ 2-3 năm chứ không thể lướt sóng ở thời điểm hiện tại này. Theo các chuyên gia, các nhà đầu tư cần phải tự trang bị các kiến thức, cập nhật diễn biến thị trường, khảo sát thực tế và tham khảo ý kiến trước khi đầu tư.

Đồng Nai

Theo ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc Công ty DKRA Việt Nam thì Đồng Nai là địa phương dẫn đầu về tiềm năng phát triển bất động sản. Quỹ đất tại Đồng Nai còn nhiều và đủ, đa dạng các chủng loại bất động sản. Ngoài ra thị trường nhà đất tại Đồng Nai còn có cơ hội tăng nhiệt trong trung và dài hạn nhờ lực đẩy tự hạ tầng với các dự án đầu tư như sân bay Long Thành, cầu Cát Lái….

Cũng theo ông Lâm thì Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom sẽ lọt vào tầm ngắm của những nhà đầu tư có vốn trên dưới 1,5 tỷ đồng với đất nền là sản phẩm chính. 

Long An

Tỉnh Long An tuy chưa có cơ sở hạ tầng hoàn thiện như tỉnh Đồng Nai nhưng cũng sẽ là lựa chọn cho nhiều nhà đầu tư -  theo vị Tổng giám đốc Công ty DKRA Việt Nam. Với hệ thống giao thông thuận tiện, thời gian di chuyển từ Long An về TP. HCM được rút ngắn là ưu thế lớn cho các nhà đầu tư vốn ít muốn đầu tư bất động sản liền thổ tại đây. Với số tiền đầu tư khoảng 1-1.5 tỷ đồng, nhà đầu tư đã có nhiều lựa chọn đất nền tại Long An.

Bình Dương 

Bình Dương có tiềm năng về đầu tư bất động sản liền thổ ngay sau Đồng Nai và Long An. Những năm qua, Bình Dương đã thúc đẩy mạnh việc xây dựng hạ tầng, tăng cường kết nối vùng, tạo điều kiện cho thị trường bất động sản công nghiệp phát triển mạnh. Chính vì vậy, nguồn cung bất động sản cũng đa dạng hơn. Hiện tại, thị trường bất động sản phân khúc đất liền thổ tại Bình Dương cao hơn Đồng Nai và Long An. Bất động sản liền thổ tại Dĩ An và Thuận An (2 điểm nóng của Bình Dương) sẽ khó có thể có lựa chọn tốt với chủ đầu tư có nguồn vốn đầu tư từ 1-2 tỷ đồng.