Liên quan đến việc tháo gỡ những vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận chủ quyền căn hộ chung cư trên địa bàn TP.HCM. Mới đây, UBND TP đã yêu cầu Sở TN&MT cần nhanh chóng phân loại để đưa ra hướng xử lý kịp thời.

TP.HCM xem xét tháo gỡ vướng mắc trong việc cấp giấy chủ quyền căn hộ

Phương án phân loại chung cư

Tại cuộc họp mới nhất của lãnh đạo TP.HCM về việc tháo gỡ những vướng mắc khi cấp giấy chứng nhận chủ quyền căn hộ, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM – ông Võ Văn Hoan đã yêu cầu Sở TN&MT TP chủ trì, phân loại và rà soát việc phân loại những trường hợp căn hộ chung cư đã được bàn giao cho người dân vào ở nhưng chưa chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu thành các nhóm đối tượng để lên phương án xử lý chung.

Cụ thể, các nhóm bao gồm: Nhóm chung cư xây dựng đúng phép và có thế chấp ngân hàng; Nhóm chung cư xây dựng đúng phép và không thế chấp ngân hàng; Nhóm chung cư có vi phạm xây dựng và có thế chấp tại ngân hàng; Nhóm chung cư mà chủ đầu tư chưa hoàn thiện nghĩa vụ tài chính và các nhóm khác…

Dựa trên đó, UBND thành phố sẽ đề xuất phương án xử lý chung dựa trên nguyên tắc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân sau khi nghiên cứu cụ thể.

Thực trạng hiện hữu

Hiện nay, trên địa bàn thành phố tồn tại không ít dự án căn hộ chung cư đã bàn giao cho người dân và người dân đã vào ở nhiều năm nhưng vẫn chưa nhận được cấp giấy chứng nhận chủ quyền căn hộ. Mặc dù người dân đã kêu cứu đến nhiều ban ngành nhưng thực trạng trên vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Nguyên nhân là do chủ đầu tư dự án gặp phải nhiều vướng mắc mà nhiều nhất là các lý do như: xây dựng trái phép, công trình chưa được nghiệm thu, chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, chung cư đang bị thế chấp tại ngân hàng…

(Nguồn Tổng hợp)