Trên địa bàn phường Phước Mỹ, TP.Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận đang diễn ra tình trạng đất nông nghiệp trồng lúa bị thu hẹp để thực hiện các công trình chưa được cấp phép khiến người dân và dư luận vô cùng bức xúc.

Ngang nhiên san lấp đất nền trái phép tại TP.Phan Rang – Tháp Chàm (Ninh Thuận)

Chính quyền “ngó lơ”

Tại phường Phước Mỹ, TP.Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, mặc dù tình trạng san lấp đất nền trái phép đã diễn ra từ lâu và ở nhiều nơi nhưng không thấy có sự can thiệp của chính quyền địa phương. Điều này khiến cho diện tích đất nông nghiệp bị thu hẹp đáng kể. Thay thế cho đó là những mảnh đất đã bị san phẳng thành nền.

Đơn cử, trên trục đường Phan Đăng Lưu, TP.Phan Rang – Tháp Chàm có đến gần chục điểm đất nông nghiệp đã bị san lấp, tạo nền để xây dựng công trình và nhà ở.

Trước thực trạng trên, không ít người dân sinh sống quanh khu vực đã tỏ ra bức xúc. Ông N.V.T – một cư dân địa phương cho biết: “Đường Phan Đăng Lưu giáp với kênh nội đồng nên nhiều diện tích tại đây là đất nông nghiệp. Tuy nhiên, nhận thấy đất xây dựng có giá trị nên nhiều người đã mua đất san lấp ruộng lúa để tạo nền xây dựng và bán với giá cao. Thực tế trên nền đất nông nghiệp tại đây đã có nhiều công trình xây dựng mọc lên. Nếu tình trạng này không bị ngăn chặn thì đất nông nghiệp tại đây sẽ bị thu hẹp rất nhanh”.

Ông N.V.T cũng chia sẻ thêm, tình trạng kể trên đã diễn ra từ khá lâu và hết sức phức tạp, nhưng chính quyền địa phương dường như “ngó lơ” hoặc kiểm tra có lệ rồi lại để đấy. Việc làm này khiến cho người dân nghi ngờ phải chăng có người “chống lưng” nên việc san lấp đất nông nghiệp trái phép mới diễn ra ngang nhiên đến vậy?

Được biết, ông Nguyễn Phú Nghĩa có thửa đất nông nghiệp rộng 3.295m2 trên đường Phan Đăng Lưu nhưng nay chỉ còn lại 1/3 do 2/3 kia đã được phân nền xây dựng. Hoặc như trường hợp của bà Nguyễn Trần Ly Linh, bà có thửa đất nông nghiệp rộng 1.141m2 nhưng lại không canh tác mà san lấp toàn bộ diện tích để phân nền. Cả 2 trường hợp trên đều bị UBND phường Phước Mỹ lập biên bản vi phạm và yêu cầu khắc phục hiện trạng nhưng tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có ai chấp hành.

Đó chỉ là 2 trong số rất nhiều trường hợp trên địa bàn phường Phước Mỹ phân lô đất nông nghiệp sai quy định nhưng không được ngăn chặp kịp thời.

Không thể kiểm soát?

Trao đổi với các phóng viên về vấn đề trên, Chủ tịch UBND phường Phước Mỹ - ông Nguyễn Ngọc Ân xác nhận tình trạng san lấp đất nông nghiệp diễn ra trên địa bàn là có. Đồng thời ông cũng cho biết: “Hiện nay, cán bộ quản lý mỏng, công tác kiểm tra, giám sát tình trạng san lấp, xây dựng gặp nhiều khó khăn. Lúc đến kiểm tra các đối tượng ngưng, khi lực lượng rời hiện trường thì các đối tượng tiếp tục san lấp. Nhiều đối tượng lén lút san lấp đất nông nghiệp, phân nền nên lực lượng chức năng cũng khó kiểm soát được”.

Tuy nhiên, khi được đề nghị cùng phóng viên ra khu vực các xe ben san lấp đất nông nghiệp trên đường Phan Đăng Lưu (cách UBND phường cách vị trí chỉ có một đoạn) thì vị lãnh đạo này im lặng và lơ đi.

Các phóng viên tiếp tục đến UBND TP.Phan Rang – Tháp Chàm để tìm câu trả lời cụ thể cho vấn đề trên nhưng từ Chánh Văn phòng, các Phó Chủ tịch, Chủ tịch UBND TP Phan Rang - Tháp Chàm đều đi họp

Mặc dù rất cố gắng đi tìm lời giải cho thực trạng san lấp đất nông nghiệp đang diễn ra tại TP.Phan Rang – Tháp Chàm nhưng có vẻ như đây vẫn là một bài toán chưa có lời giải thích đáng.

(Nguồn Tổng hợp)