Theo một số thống kê, năm 2019 tăng trưởng nền kinh tế khoảng 7%/năm và thu nhập bình quân đầu người cũng tăng khoảng 7 – 8%/năm. Trong khi đó mức tăng giá bất động sản vượt xa đến vài chục phần trăm.

Mức tăng trưởng thu nhập bị mức tăng giá bất động sản bỏ xa

Năm 2019 và những con số "biết nói"

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2019, tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam đạt 7,02%, vượt mục tiêu 6,6% - 6,8% mà Quốc hội đã đề ra trước đó và gấp 1,3 lần so với năm 2015. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp GDP Việt Nam cao hơn 7% kể từ năm 2011. Đồng thời ghi nhận là mức tăng trưởng cao nhất của cả khu vực và thế giới trong năm 2019.

Bên cạnh đó, lạm phát cũng duy trì ở mức khá thấp khoảng 3%, xuất khẩu tăng khoảng 9%...

Nền kinh tế phát triển kéo theo đó là thu nhập của người dân cũng được gia tăng đáng kể. Cụ thể, thu nhập bình quân khoảng 2.800 USD/người, tăng khoảng 7 – 8%. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc nhu cầu mua sắm mà cụ thể là mua sắm nhà ở để an cư lạc nghiệp của người dân cũng tăng cao khiến cho thị trường bất động sản luôn sôi động.

Mức tăng bất động sản bỏ xa mức tăng thu nhập

Theo ghi nhận, trong những năm gần đây, hoạt động mua bán nhà đất không chỉ nhộn nhịp ở những thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM mà còn lan rộng ra nhiều địa phương đang phát triển khác như: Đồng Nai, Bình Dương, Cần Thơ, Đà Nẵng, Ninh Thuận, Thanh Hóa, Quảng Ninh…

Với loại hình đất nền, có những thời điểm giá đất nền dự án tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba. Trong khi loại hình nhà phốcăn hộ chung cư, trong năm ghi nhận mức tăng 6% và 12% lần lượt tại Hà Nội và TP.HCM.

Những con số trên đã chỉ ra rằng, mức tăng bất động sản đã bỏ xa mức tăng thu nhập bình quân đầu người. Các chuyên gia nhận định, trong ngắn hạn, điều này có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nhưng trong dài hạn, nhờ cơ cấu dân số và lao động trẻ, thị trường vẫn có nhiều cơ hội phát triển mạnh mẽ.

Không chỉ có vậy, việc các doanh nghiệp nước ngoài rót vốn đầu tư “khủng” vào bất động sản Việt Nam mà cụ thể là các dự án bất động sản du lịch, dự án nghỉ dưỡng, dự án khu công nghiệp hay bất động sản cho thuê như các dự án trung tâm thương mại, dự án cao ốc - văn phòng… cũng là điều kiện để thị trường bất động sản phát triển.

(Nguồn Tổng hợp)