Chủ trương thành lập thành phố Thủ Đức đã khiến giá bất động sản những địa phương chuẩn bị sáp nhập “nóng” hơn bao giờ hết. Trong khi đó, giới đầu tư ở phía Bắc cũng mong chờ một cú hích tương tự đến từ dự án sân bay quốc tế thứ hai tại Hà Nội.

TP.HCM và Hà Nội đón cơn sốt đất trong quý 4/2020?

Giá đất Thủ Đức nóng lên từng ngày

Ngày 31/07/2020, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình chấp thuận chủ trương thành lập TP. Thủ Đức từ việc sáp nhập quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức. Cũng theo chủ trương này, UBND TP.HCM chọn phường Trường Thọ (quận Thủ Đức) làm Khu đô thị trung tâm của thành phố mới. Rất nhanh chóng, giá nhà đất tại quận 9, quận Thủ Đức đã rục rịch tăng. Trong tháng 8, giá chào bán đất nền trung bình tại quận Thủ Đức đạt 53,7 triệu đồng/m2, tăng khoảng 1,2% so với đầu năm.

Giám đốc một công ty môi giới bất động sản tại quận 9 cho biết, khu vực phường Trường Thọ đang nổi lên làn sóng săn tìm các khu đất bị ảnh hưởng từ việc di dời các nhà máy, xí nghiệp. Trước đây, giá bất động sản khu vực này không quá cao vì bị bao quanh bởi nhiều nhà máy, cụm cảng và hệ thống giao thông chưa hoàn thiện.

Tuy nhiên, sau thông tin lập thành phố mới, giá nhà đất đã thiết lập một mặt bằng mới. Cụ thể, năm 2019, giá một căn nhà mặt phố 100 m2 giao động từ 5 – 7 tỷ, thì hiện nay đã lên tới 10 tỷ đồng, tương đương 100 triệu đồng/m2. Thậm chí, có những chỗ còn hét giá 150 triệu đồng/m2. Ngay cả các căn nằm sâu trong hẻm tại phường Trường Thọ cũng tăng giá bán lên 80 triệu đồng/m2. 

Miền Bắc chờ đợi cơn sốt

Nếu dự án thành phố Thủ Đức làm dậy sóng thị trường phía Nam thì ở phía Bắc, một dự án cũng nhận được sự quan tâm từ dư luận. Đó chính là sân bay thứ 2 của vùng thủ đô. Theo đề xuất của Sở Quy hoạch và Kiến trúc gửi UBND Hà Nội thì dự án này sẽ được triển khai tại huyện Ứng Hòa.

Dù mới chỉ dừng lại ở đề xuất nhưng thông tin trên đã thu hút sự chú ý của người dân và giới đầu tư. Thậm chí, nhiều người đã bắt đầu ôm đất, chờ cơ hội kiếm lời. Điều này làm người ta nhớ lại hồi đầu tháng 3, khi mà một tập đoàn bất động sản lớn đề nghị xây dựng 2 khu đô thị tại xã Đồng Trúc, huyện Thạch Thất. Ngay lập tức, cả nhà đầu tư lẫn cò đất đã lao về đây tạo nên một cơn sốt đất ảo và buộc chính quyền địa phương phải lên tiếng cảnh báo.

Vẫn chưa có gì là đảm bảo Hà Nội sẽ xây dựng sân bay tại huyện Ứng Hòa vì đề xuất của Sở Quy hoạch và Kiến trúc đã vấp phải nhiều ý kiến phản đối. Điển hình trong đó là chia sẻ của PGS Trần Trọng Hanh, nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Kiến trúc Hà Nội.

Ông Hanh cho rằng, huyện Ứng Hòa thuộc vùng trũng, khí hậu biến đổi rất phức tạp, có thời điểm mây mù kéo dài, tầm nhìn rất hạn hẹp. Hơn nữa, việc đầu tư, san lấp mặt bằng là rất lớn, cần ít nhất 5.000 ha đất. Từ đó, kéo theo những vấn đề về quy hoạch và ảnh hưởng đến thị trường bất động sản.

Dựa trên sự tăng trưởng kinh tế và định phát triển trong tương thì việc xây dựng thêm một sân bay để hỗ trợ cho sân bay Nội Bài là cần thiết. Lúc đó, giá nhà đất những khu vực chịu tác động hay khu vực lân cận chắc chắn có biến động. Có thể, Hà Nội sẽ đón nhận làn sóng đất mới sau 1 năm đầy ảm đạm vì dịch bệnh.

(Tổng hợp bởi odt.vn)