Mới đây, Công ty Jones Lang LaSalle (JLL) đã thực hiện một cuộc khảo sát với 200 lãnh đạo (CEO) của các công ty bất động sản tại châu Á - Thái Bình Dương. Kết quả sau đó được công bố trong báo cáo với tiêu đề “Lạc quan đối mặt với khủng hoảng”.

Lãnh đạo các doanh nghiệp bất động sản tự tin vào khả năng hồi phục sau đại dịch

Niềm tin từ các CEO

Theo đó, có 186/200 (tương đương 93%) CEO tự tin vào khả năng hồi phục sau đại dịch; gần 80% CEO tự tin có đối tác cung cấp dịch vụ văn phòng phù hợp để tư vấn trong các giai đoạn tiếp theo; khoảng 70% CEO yên tâm về khả năng tư vấn và thực hiện các giải pháp mà Chính phủ đưa ra để hạn chế rủi ro trong tương lai.

Cũng trong báo cáo này, tuy có đến 76% các nhà lãnh đạo chỉ mong chờ tác động vừa đủ hoặc sự hợp lý hóa ở mức ổn định (tức là thu hẹp hoặc mở rộng) danh mục bất động sản thương mại của mình để đáp ứng những thay đổi từ đại dịch, song không phải trong toàn khu vực. Chẳng hạn, các doanh nhân ở Ấn Độ dự đoán sự hợp lý hóa sẽ xảy ra với quy mô lớn và tốc độ cao. Trong khi đó, các lãnh đạo lại Hồng Kông và Úc lại hướng đến việc hợp lý hóa ở mức ổn định.

Bất chấp sự khác biệt, hơn 50% các nhà lãnh đạo đều đặt kỳ vọng rằng tổng diện tích văn phòng của họ sẽ giữ nguyên trong trung và dài hạn; 63% các nhà lãnh đạo mong muốn số chi nhánh, văn phòng sẽ không thay đổi.

Giám đốc điều hành của JLL Châu Á - Thái Bình Dương, ông Anthony Couse nhận định, khi dịch bệnh được kiểm soát, các doanh nghiệp chuẩn bị quay trở lại hoạt động thì cơ hội sẽ mở ra với thị trường bất động sản văn phòng. Tuy nhiên, đây cũng là thời kỳ chứa đựng nhiều sự thay đổi, để thành công không phải là dễ. Vị lãnh đạo này nêu ra 4 yếu tố sẽ tác động lên bất động sản văn phòng

Bốn yếu tố tác động lên bất động sản văn phòng

Đầu tiên và quan trọng nhất, vấn đề về sức khỏe. Đây được xem như là nền tảng thay đổi thiết kế văn phòng để đáp ứng nhu cầu của lực lượng lao động có tính phân tán và linh hoạt hơn trước. Minh chứng cho điều này là 58% các nhà lãnh đạo tham gia khảo sát quan tâm đến sức khỏe và thể trạng của nhân viên. Đồng thời họ cho rằng, yếu tố này cần được ưu tiên đầu tư hàng đầu.

Hai là, kết hợp các chiến lược kinh doanh để có mật độ không gian văn phòng phù hợp. Để đáp ứng các yêu cầu về sức khỏe và tăng cường thể chất, văn phòng mới cần được thiết kế với số lượng chỗ ngồi trung bình giảm nhưng phải đủ cho mỗi 100 nhân viên. Bên cạnh đó, nên bố trí lại không gian để có thể thực hiện giãn cách, chia nhóm và làm việc từ xa.

Ba là, sự thành công của các mô hình làm việc mới phụ thuộc rất nhiều vào công nghệ. Không thể phủ nhận được rằng, năng suất làm việc của nhân viên sẽ cao hơn khi họ nắm bắt được công nghệ. Tương tự, những người dùng được các trang bị phức tạp cũng sẽ làm việc hiệu quả hơn.

Cuối cùng, làm việc từ xa sẽ ảnh hưởng đến kinh doanh văn phòng. Trong thời kỳ cách ly để kiểm soát kịch, các nhà tuyển dụng đã nhận ra nhiều công việc, nhiều vị trí có thể làm từ xa. Vì vậy họ sẽ xem xét đến việc tập trung đầu tư cho công nghệ tối ưu hóa năng suất và sự phối hợp giữa nhân lực làm việc tại chỗ và từ xa.

(Tổng hợp bởi odt.vn)