Giai đoạn cuối năm thường là thời điểm nhiều nhà đầu tư và người mua để ở tìm kiếm bất động sản để xuống tiền, tuy nhiên hiện tại đang ghi nhận một nghịch lý đó là thanh khoản thực tế trên thị trường diễn ra rất nhỏ giọt. Điều này cho thấy vẫn có dòng tiền muốn nhập cuộc nhưng có quá ít lựa chọn phù hợp.

Nghịch lý trên thị trường bất động sản giai đoạn cuối năm 2020

Giá tăng cao khiến cung cầu khó gặp nhau

Với nhiều nhà đầu tư, họ chỉ có nhu cầu mua bất động sản tại tỉnh, thành phố nơi họ sinh sống. Chính vì vậy mà gần một năm qua, bà Lê Thùy Trang đã không thể xuống tiền mua bất động sản tại TP.HCM dù vẫn có nguồn tiền nhàn rỗi để đầu tư. Theo bà Trang, thời gian qua cũng có nhiều bất động sản rao bán cắt lỗ, tuy nhiên khi đi xem thực tế thì lại không giống như kỳ vọng, hầu hết các sản phẩm này đều có vị trí xấu và tiềm năng tăng giá không cao. Với kinh nghiệm đầu tư của mình, bà Trang cho biết chỉ muốn tìm mua các dự án của các chủ đầu tư lớn, có quy hoạch bài bản, nhưng những sản phẩm như vậy hiện tại giá mà nhà đầu tư thứ cấp bán ra đã quá cao và sau 2 đợt dịch cũng không thấy giảm giá nhiều.

Trong khi đó nguồn cung những dự án như vậy gần như không xuất hiện trong 1 năm rưỡi qua do yếu tố pháp lý và siết chặt của nhà nước. Nhiều người đã tư vấn bà chuyển hướng đầu tư sang thị trường tỉnh lân cận TP.HCM, với mức giá mềm hơn và tiềm năng tăng trưởng vẫn còn nhiều. Tuy nhiên trái với suy nghĩ ban đầu của bà, khi khảo sát thực tế cho thấy giá tại nhiều khu vực cũng không hề rẻ. Bà cho rằng với giá như vậy thì khả năng thanh khoản sẽ là vấn đề đối với các bất động sản ở tỉnh, bởi nếu không tìm được đầu ra rất có thể nhà đầu tư sẽ phải chấp nhận chôn vốn một quãng thời gian khá dài.

Câu chuyện khan hiếm nguồn cung với các dự án đất nền đã không còn xa lạ, mà ngay cả với các dự án chung cư hiện nay mặc dù nguồn cung dồi dào nhưng thanh khoản vẫn yếu đã cho thấy nghịch lý trong cung – cầu. Một số nhà đầu tư vẫn có nhu cầu xuống tiền nhưng lại không chấp nhận được giá cả hiện nay của thị trường, do đó đã chọn phương án đầu tư khác.

ơn cử như trường hợp của anh Tùng, nhà đầu tư cá nhân tại TP.HCM, mặc dù rất thích một dự án mới chào bán gần đây nhưng cũng xin “chào thua” bởi mức giá trên trời mà chủ đầu tư đưa ra. Anh cho biết: “Tôi đã theo dõi dự án này từ lâu và có ý định xuống tiền ngay khi chủ đầu tư mở bán, tuy nhiên giá bán chính thức từ 45 triệu lại vượt quá xa mức tôi dự kiến, điều này dẫn tới việc lợi nhuận nếu có sẽ ở mức rất thấp và thanh khoản của sản phẩm sẽ là dấu hỏi lớn. Vì vậy tôi đã chuyển sang tìm kiếm sản phẩm khác hoặc sẽ cân nhắc vào kênh đầu tư mới như chứng khoán”.

Trong bối cảnh hiện nay, việc tìm được một sản phẩm bất động sản ưng ý để đầu tư có vẻ dễ mà lại không dễ chút nào. Nhiều nhà đầu tư phải thừa nhận thời điểm này người mua và người bán không dễ gặp được nhau do độ vênh của thị trường. Nguồn cung ít đã khiến cho giá bất động sản tăng lên mức cao, trong khi đó thu nhập của người dân lại bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, chính vì vậy người có nhu cầu mua thật lại khó tiếp cận các sản phẩm phù hợp với tài chính của họ. Với giới đầu tư, thanh khoản của thị trường ở mức thấp cũng khiến họ chưa muốn “xuống tiền” bằng mọi giá.

Dự báo của nhiều chuyên gia cho thấy có thể nguồn cung các dự án trên địa bàn TP.HCM sẽ khởi sắc hơn trong quý cuối năm. Đây có thể là thời điểm để các chủ đầu tư “gỡ gạc” lại cho một năm 2020 đầy khó khăn bởi các quý đầu năm bị ảnh hưởng lớn bởi dịch bệnh. Tuy nhiên, việc giá nhà neo ở mức cao cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý của người mua, do đó sẽ có không ít nhà đầu tư chuyển hướng sang những kênh đầu tư khác trong thời gian tới.

 (Tổng hợp bởi odt.vn)