Sau những cơn sốt đưa giá đất lên cao trong những năm trước, thị trường bất động sản Đà Nẵng đã ghi nhận tình trạng chững lại kể từ thời điểm cuối năm 2019. Trong thời gian gần đây, do chịu tác động trực tiếp từ Covid – 19 càng khiến cho thị trường thêm trầm lắng.

Tâm lý thận trọng khiến thị trường bất động sản Đà Nẵng khó hồi phục

Giảm giá vẫn ít có giao dịch

Thị trường bất động sản Đà Nẵng vốn nổi tiếng sôi động ở phân khúc đất nền, tuy nhiên trong thời gian gần đây nhiều khu vực đã giảm giá nhưng vẫn gặp khó trong thanh khoản. Đơn cử như khu đô thị Nam Hòa Xuân, từng một thời là tâm điểm của thị trường với mức chào lên tới hơn 3 tỷ đồng một lô đất đường 7,5m, giờ đây đã giảm xuống còn 2,3 – 2,5. Hay khu đô thị FPT, so với thời điểm cách đây hơn 1 năm nhiều lô đất đã giảm hơn 600 triệu nhưng vẫn bị đánh giá là cao so với giá trị thực. Trong khi đó tại khu đô thị Phước Lý, những lô đất đường 7,5m sau 2 đợt dịch đã có giá chào bán chỉ ngang với những lô đường 5,5m trước đây.

Có thể thấy rõ một thực tế là giá đất nền đã giảm nhiều so với trước Tết, tuy nhiên thanh khoản trên thị trường cực kì ảm đạm. Nếu trước đây người mua cầm trong tay 3 tỷ để đi tìm đất tại các khu đô thị mới tại Đà Nẵng sẽ rất khó để mua được một lô đất ưng ý thì hiện tại lại đang có khá nhiều lựa chọn.

Nhiều nhà đầu tư đánh giá các khu vực này đa số người dân mua với tâm lý đầu cơ và tích lũy, do đó lượng người ở thật rất ít, tiện ích xung quanh cũng không có, do vậy một khi không có “sóng” thì sẽ rất khó bán ra. Nguồn cung hiện quá nhiều nhưng nhu cầu lại không tăng lên dẫn tới việc giá tại các khu vực này vẫn có thể giảm tiếp trong thời gian tới.

Đối với phân khúc nhà liền thổ trong phố, mặc dù giá có ghi nhận giảm nhưng cũng không nhiều bởi đây vẫn là phân khúc phục vụ cho nhu cầu mua để ở. Một số nhà đầu tư có ý định “lướt sóng” ngay sau đợt dịch đầu tiên giờ đều ngậm ngùi ôm hàng bởi không bán được giá kỳ vọng.

Như anh Tùng, một nhà đầu tư bất động sản thổ cư tại khu vực quận Liên Chiểu, ngay sau đợt dịch Covid – 19 hồi đầu năm, anh đã quyết định xuống tiền mua một căn nhà nhỏ trong ngõ với ý định sẽ bỏ tiền ra sửa lại rồi sau đó tìm khách bán kiếm lời. Với số tiền 1,9 tỷ bỏ ra mua căn nhà 60m2 trong kiệt, cộng thêm chi phí sửa chữa gần 250 triệu, tổng số tiền anh bỏ ra đã hơn 2,15 tỷ. Tuy nhiên, làn sóng Covid – 19 thứ 2 ập tới với tâm điểm là Đà Nẵng đã khiến cho việc mua bán bất động sản gần như đóng băng, hiện tại rất khó để anh Tùng có thể bán được căn nhà bằng với số tiền đã bỏ ra chứ chưa nói tới việc sinh lời.

Trong khi đó các phân khúc khác như căn hộ nghỉ dưỡng hay biệt thự còn gặp khó khăn hơn do đây là phân khúc chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi tác động tiêu cực lên ngành du lịch của thành phố.

Nhiều chuyên gia trên thị trường cho rằng, hiện nay nguồn cung đang vượt quá nhu cầu tại thị trường Đà Nẵng. Lượng tin rao bán khách sạn, nhà đất, biệt thự rất lớn nhưng gần như rất ít giao dịch.

So với đợt dịch đầu tiên, mặc dù đã quen và có sự chuẩn bị trước nhưng tâm lý thận trọng lại tăng lên. Các nhà đầu tư đang có ý định tìm hiểu các thị trường gắn với ngành du lịch đều đang tỏ ra khá e dè, bởi họ lo ngại một đợt dịch mới có thể sẽ xuất hiện bất cứ lúc nào. Bên cạnh đó, triển vọng phục hồi của thị trường bất động sản tại đây lại phụ thuộc nhiều vào ngành du lịch và chưa biết tới khi nào mới có thể đạt được mức tăng trưởng như trước.

(Tổng hợp bởi odt.vn)