Dựa trên những gì đã và đang diễn ra, giới chuyên gia cho rằng thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội sẽ sớm hồi phục. Đặc biệt, đến khoảng thời gian từ cuối năm 2021 đến đầu năm 2022, thị trường có nhiều cơ hội để phát triển mạnh mẽ.

Kỳ vọng phát triển văn phòng cho thuê hậu đại dịch

Chủ đầu tư giữ nhịp để vượt khó

Dưới tác động của dịch bệnh, thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội trong quý 2.2020 có phần chững lại. Tuy nhiên, các chủ đầu tư đã nhanh chóng đưa ra nhiều chính sách ưu đãi để giữ chân khách cũ và thu hút khách mới như: Giảm giá thuê, miễn phí dịch vụ, tăng thời gian giảm giá thuê…

Về phía khách thuê, để giảm thiểu các chi phí cố định nhiều đơn vị đã chấp nhận thu hẹp quy mô văn phòng. Đáng chú ý, có trường hợp khách chuyển hướng sang thuê văn phòng dịch vụ linh hoạt. Savills Việt Nam đánh giá, việc chuyển đổi như vậy có thể giúp khách thuê tiết kiệm đến 90% chi phí so với việc thuê văn phòng truyền thống. Văn phòng dịch vụ với cơ sở vật chất hiện đại, phòng họp trực tuyến chất lượng cao đã trở thành mô hình phổ biến trong mùa dịch.

Trưởng Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội - Ông Lê Tuấn Bình cho rằng, trong khu vực Đông Nam Á, giá thuê tại Hà Nội chỉ đứng sau Singapore, giảm 1% so với cùng kỳ năm 2019, công suất đạt 94%. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy thị trường cho thuê văn phòng ở thành phố có tiềm năng hồi phục sau khi đại dịch được kiểm soát.

Vị lãnh này cũng đề cập đến “chất xúc tác” để thị trường sớm hồi phục. Đó chính là vấn đề liên quan đến các điều khoản và chính sách ưu đãi. Chẳng hạn, khách thuê muốn hướng mức giảm giá cao hơn hay kéo dài thời gian ưu đãi thì dĩ nhiên họ cũng phải cam kết thời hạn thuê lâu hơn, đảm bảo công suất thuê của tòa nhà. Từ đó, phía chủ nhà cũng giảm bớt được một phần rủi ro khi cho thuê.

Những điểm khách thuê cần chú ý

Theo ông Bình, với những tín hiệu khả quan của thị trường thời gian gần đây, cùng sự thay đổi trong điều khoản thuê từ các chủ nhà đã tạo ra môi trường thuận lợi cho khách hàng tìm kiếm và đàm phán được các thỏa thuận thuê. Tuy nhiên, khách thuê cũng cần chú ý tới đặc điểm của thị trường và các thủ tục pháp lý có liên quan.

Cụ thể, ở khía cạnh thị trường, khách thuê cần nắm rõ được hiện trạng thị trường khu vực chuẩn bị thuê. Đơn giản là bởi, các khu vực khác nhau thì vị trí và đối tượng phục vụ cũng khác nhau. Do đó, giá thuê trung bình, nguồn cung, tỷ lệ lấy đầy cũng thay đổi... Các thông tin này sẽ giúp cho người thuê xác định rõ được nhu cầu và các nguồn lực có phù hợp với tình hình thị trường tại khu vực đó hay không.

Về mặt pháp lý, thực tế thì đã có không ít các trường hợp người thuê bị các đối tượng xấu lừa đảo do thiếu hiểu biết về pháp luật. Như vậy, nắm rõ các quy định liên quan đến hợp đồng sẽ giúp khách thuê đảm bảo quyền và lợi ích của mình trong quá trình đàm phán hay các vấn đề phát sinh sau khi hợp đồng đã có hiệu lực.

Trong thời gian tới, thành phố Hà Nội được Chính phủ xác định là địa phương đi đầu trong việc phục hồi kinh tế sau đại dịch và sẽ thuộc top 5 tỉnh, thành phố có lượng FDI cao nhất cả nước. Đồng thời, hàng loạt hiệp định thương mại tự do sắp có hiệu lực sẽ là những bàn đạp tốt để phân khúc văn phòng phục hồi và phát triển.

(Tổng hợp bởi odt.vn)