Nếu không làm thay đổi chỉ tiêu quy hoạch, không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực công trình, kiến trúc... những căn nhà xây nhỏ hơn giấy phép xây dựng sẽ được cấp sổ hồng.

TP.HCM: Thống nhất cấp sổ cho công trình nhỏ hơn giấy phép

Thống nhất thẩm quyền và nội dung hậu kiểm

Liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu (sổ hồng) cho các công trình xây dựng mới nhà ở riêng lẻ hoặc công trình sửa chữa, cải tạo nhà ở riêng lẻ tại TP.HCM, Sở Xây dựng thành phố đã tổ chức buổi làm việc với lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai 24 quận, huyện trực thuộc. Theo đó, hai Sở sẽ phối hợp với nhau để cấp sổ hồng cho những công trình xây dựng xây nhỏ hơn giấy phép và nằm ngoài khu vực quy hoạch 1/500.

Theo UBND quận 7, một trong những cơ sở để Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình là giấy phép xây dựng. Do vậy, đối với trường hợp chủ đầu tư xây nhà nhỏ hơn giấy phép xây dựng đã cấp thì phải làm thủ tục điều chỉnh nội dung trên giấy phép.

Trong khi đó, UBND huyện Hóc Môn cho rằng, đối với khu vực chưa có quy hoạch 1/2.000, đang áp dụng quy hoạch xây dựng nông thôn mới 1/5.000 và chưa có quy chế quản lý kiến trúc đô thị sẽ được miễn giấy phép xây dựng theo đề án xây dựng nông thôn mới.

Đối với những địa phương khác, khi cấp sổ hồng nhỏ hơn giấy phép thì phải có xác nhận đủ điều kiện của quản lý đô thị hoặc thanh tra xây dựng. Chính cách hiểu và quy trình thực hiện khác nhau giữa các quận, huyện đã khiến người dân gặp nhiều khó khăn khi làm thủ tục.

Trước thực trạng như vậy, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM và Sở Tài nguyên và Môi trường đã họp và thống nhất sẽ cấp sổ hồng cho những trường hợp nhà xây dựng nhỏ hơn giấy phép nằm ngoài khu quy hoạch 1/500. Đồng thời, hai Sở cũng thống nhất thẩm quyền và nội dung hậu kiểm sau khi cấp phép, ai sẽ là người xác nhận nhỏ hơn giấy phép để cấp sổ hồng và nội dung xác nhận.

Giám đốc Sở Xây dựng, ông Lý Thanh Long cho biết, đội thanh tra xây dựng nơi có công trình sẽ xác nhận đối với từng công trình cụ thể. Tất cả đều phải bảo đảm các nguyên tắc về pháp luật, quy hoạch, mật độ. Sau đó, UBND các quận, huyện sẽ cấp sổ hồng cho người dân.

Ông Long khẳng định, nếu không làm thay đổi chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc theo giấy phép xây dựng được cấp, không thuộc trường hợp điều chỉnh giấy phép xây dựng, không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực công trình, nhà xây nhỏ hơn diện tích trong giấy phép xây dựng sẽ được cấp sổ hồng.

Trước đó, theo báo cáo của Sở Xây dựng, một số địa phương xuất hiện tình trạng nhà xây thực tế nhỏ hơn giấy phép xây dựng, thuộc khu vực chưa có quy hoạch 1/500. Tháng 3/2020, Sở Xây dựng đã có hướng dẫn gửi tới các cơ quan chức năng: Các loại công trình này nếu không làm thay đổi chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc theo giấy phép xây dựng, không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực thì đề nghị cho phép cấp giấy tờ sở hữu.

Đến thời điểm hiện tại, các quận, huyện vẫn căn cứ vào văn bản trên của Sở Xây dựng để cấp sổ cho người dân. Tuy nhiên việc triển khai thực tế bộc lộ nhiều bất cập gây khó khăn trong công tác cấp quyền sở hữu cho chủ nhà.

 (Tổng hợp bởi odt.vn)