Trong khoảng thời gian gần đây, nhiều đối tượng lợi dụng việc triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành và các gói thầu xây dựng tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn để “vẽ ra” các gói thầu ảo, hợp đồng kinh tế ảo nhằm chiếm đoạt tài sản của các cá nhân, tổ chức.

Công an tỉnh Đồng Nai cảnh báo hành vi lừa đảo tại dự án sân bay Long Thành

Lừa đảo từ những gói thầu

Công an tỉnh Đồng Nai đã chỉ đích danh một đơn vị tự nhận là "Ban quản lý dự án Sân bay Long Thành". Không chỉ giả danh là cơ quan Nhà nước, đối tượng này còn tự ý ban hành văn bản cấp phép khai thác đất tầng phủ dùng để vận chuyển san lấp mặt bằng tại sân bay Long Thành cho "Công ty cổ phần tập đoàn Hải Hà".

Sau đó, các đối tượng kêu gọi góp vốn, hợp tác khai thác vận chuyển đất tầng phủ, bán lại hợp đồng và yêu cầu các nạn nhân nộp tiền đặt cọc để đảm bảo việc thực hiện hợp đồng. Để lấy thêm niềm tin, chúng vẽ ra các hợp đồng huy động phương tiện cơ giới với khối lượng lên tới hàng triệu m3 đất.

Cụ thể, từ đầu tháng 8 đến nay, trên các diễn đàn, mạng xã hội xuất nhiều bài viết huy động một lượng lớn xe ben, xe cuốc. Trong đó, nội dung chủ yếu là tìm kiếm các cá nhân, doanh nghiệp để hợp tác kinh tế, kí kết hợp đồng vận chuyển đất tầng phủ tại dự án sân bay Long Thành, khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Đơn giá cho mỗi m3 đất là từ 30.000 – 47.000 đồng, khối lượng vận chuyển từ 3 - 5 triệu m3 đất, phạm vi vận chuyển từ 4 - 15km và hồ sơ yêu cầu gồm: Thông tin doanh nghiệp, năng lực doanh nghiệp, đăng ký xe; CMND, đăng ký xe, bảo hiểm, bằng lái của tài xế…

Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, tất cả các hoạt động nói trên đều là thủ đoạn lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của các nạn nhân tham gia dưới danh nghĩa đặt cọc, góp vốn đảm bảo nội dung hợp tác kinh doanh. 

Xác nhận từ chủ đầu tư dự án

Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai (đại diện chủ đầu tư thực hiện dự án Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn), Ông Lê Quang Bình cho hay, khu vực 5.000ha thực hiện xây dựng sân bay quốc tế Long Thành cũng như Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn chưa tiến hành triển khai các gói thầu về vận chuyển, san lấp đất tầng phủ. Vì vậy, các thông tin huy động phương tiện cơ giới để vận chuyển đất gần đây là không đúng sự thật.

Cũng theo ông Bình, thẩm quyền ban hành các quyết định cho phép doanh nghiệp khai thác đất tầng phủ thuộc về chủ đầu tư dự án. Chủ đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành thuộc thẩm quyền do Chính phủ quyết định; chủ đầu tư dự án Khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn là UBND tỉnh Đồng Nai

Công an tỉnh Đồng Nai cảnh báo đến người dân và doanh nghiệp, tránh để các đối tượng lợi dụng việc triển khai dự án để lừa đảo hòng chiếm đoạt tài sản. Trường hợp các tổ chức, cá nhân đã ký hợp đồng góp vốn hay chuyển tiền cho các đối tượng liên quan đến vận chuyển đất tầng phủ trong dự án sân bay Long Thành và dự án khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn cần liên hệ ngay với Cơ quan điều tra Công an tỉnh tại số 161 Phạm Văn Thuận, phường Tân Tiến, Thành phố Biên Hòa.

(Tổng hợp bởi odt.vn)